Ăn đồ ăn nhanh quá nhiều dễ làm tắt nghẽn não

Trên tờ DailyMail cho biết các nhà khoa học lo ngại các loại thực phẩm chế biến và chiên không chỉ đe dọa sức khỏe thể chất của những người trẻ tuổi mà còn gây sốc cho trí tuệ đang phát triển của họ.

Không nên ăn quá nhiều thực phẩm chế biến hoặc đồ chiên. Ảnh: internet

Cảnh báo sau cuộc nghiên cứu cho thấy ăn nhiều chất béo được gọi là "chất béo xấu" có thể làm tắc nghẽn bộ não và can thiệp vào cách nó truyền tín hiệu.

Những chất béo xấu này bao gồm các axit béo chuyển hóa do con người gây ra - các sản phẩm phụ mà những nhà sản xuất dùng để kéo dài hạn sử dụng của thực phẩm bằng cách sử dụng các loại dầu thực vật đã được đông cứng, thay vì mỡ động vật đắt tiền.

Các khuyến cáo hiện tại đối với lượng ăn tối đa là 4,4 g chất béo chuyển hóa mỗi ngày cho phụ nữ và 5,6 g mỗi ngày đối với nam giới. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy 1 g ăn hàng ngày trong nhiều năm có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim. Nhiều người trẻ có chế độ ăn kiêng bao gồm phần lớn thực phẩm công nghiệp chế biến, nhiều thanh thiếu niên nhận 40 phần trăm calo từ mỡ.

TS Alex Richardson (thuộc Phòng Thí nghiệm sinh lý ĐH ở Oxford, đồng Giám đốc của tổ chức từ thiện nghiên cứu thực phẩm và hành vi) cho biết: Chất béo chuyển hóa sẽ loại bỏ đi các chất béo lành mạnh trong não. Sau đó chúng kết hợp đưa vào cấu trúc của não và ảnh hưởng đến chức năng của các hệ thống tín hiệu giữa các tế bào.

Tiến sĩ nói: “Mỗi lần trẻ ăn xúc xích, bánh bích quy hoặc bánh ngọt là chúng đang tự lấp đầy những chất béo cơ bản độc hại, không có lợi cho sức khoẻ... Nhưng rất nhiều trẻ em và người lớn lại ăn uống như vậy. Họ đang thay thế những chất béo cần thiết cho cơ thể và bộ não hoạt động tốt bằng những chất làm tắt nghẽn các “bộ máy” này.

Ăn uống quá nhiều đồ ăn nhanh có thể sự phát triển trí tuệ của trẻ. Ảnh: internet

Nhà dinh dưỡng Patrick Holford người điều hành Trung tâm Brain Bio, ủng hộ suy nghĩ của TS Richardson. Ông cũng giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần thông qua dinh dưỡng, khuyên cha mẹ nên tránh mua thực phẩm có chứa chất béo hydro hóa và cắt bỏ thực phẩm chiên. Các nghiên cứu cho thấy chuột ăn mỡ có hàm lượng chất béo cao thì học các kỹ năng mới bị chậm chạp hơn và mắc các vấn đề về trí nhớ.

TS Richardson cho biết những phát hiện này đang được các nhà khoa học nghiêm túc xem xét, vì họ cho rằng có thể có những tác động tương tự ở người. Cô nói: “Nếu khả năng học của một con chuột bị giảm đáng kể thì rất có thể nó sẽ gây ra mối quan ngại về trí nhớ của trẻ em. Chất béo chuyển hóa là sản phẩm phụ của các quy trình công nghiệp nhưng không ai nghiên cứu về những gì chúng làm với não bộ của con người.

Phát ngôn viên của Hiệp hội Thực phẩm và đồ uống, đại diện cho các nhà sản xuất thực phẩm cho hay: “Ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống ở Anh cam kết sẽ giảm mức chất béo chuyển hóa xuống mức thấp nhất có thể về mặt kỹ thuật và đã đang tích cực giảm mức này”.

Ăn đồ ăn nhanh quá nhiều dễ làm tắt nghẽn não ảnh 3
 


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.