Cách ăn tối quyết định tuổi thọ và cân nặng

Bữa ăn tối quyết định tuổi thọ và sức khỏe?

Các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ đánh giá rằng, bữa tối chỉ có ¼ chức năng là để duy trì sự sống, ¾ còn lại thì sẽ khiến bạn đến gần hơn với bệnh tật. Một thống kê tại Mỹ trên những người béo phì cho thấy 90% trong số này đều có thói quen ăn quá no vào bữa tối.

Theo các chuyên gia, ban đêm là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi do đó sẽ tiêu hao ít năng lượng, lượng calo dư thừa sẽ được tổng hợp thành mỡ dưới tác dụng của insulin, lâu dần sẽ dẫn đến béo phì, tiểu đường.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phải nhịn bữa tối, không cắt bỏ hoàn toàn bữa ăn vào thời gian này, bởi thực tế, bữa tối cách bữa sáng ngày hôm sau hơn mười tiếng. Trong thời gian này, dạ dày sẽ tiết ra axit để tiêu hóa và phân hủy thức ăn. Nếu bạn không ăn, lượng axit dạ dày sẽ dễ dàng làm hỏng niêm mạc dạ dày. Thêm vào đó, đói bụng vào ban đêm còn ảnh hưởng tới giấc ngủ, hạ đường huyết...

Điều này cũng được chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Mộc Lan cho rằng "bữa ăn sáng là bữa dành cho chính bạn, bữa ăn trưa dành cho bạn bè và bữa ăn tối hãy dành cho kẻ thù" đúng nhưng nên cân đối để phù hợp với lối sống hiện đại. 

Do đó đều quan trọng là ăn tối đúng cách để vừa gia tăng tuổi thọ, vừa kiểm soát cân nặng cho chính mình.

Ăn tối đúng cách để tăng tuổi thọ và kiểm soát cân nặng của cơ thể. Ảnh: PLO

Ăn tối đúng cách

Không ăn tối quá no: Ăn tối quá no sẽ khiến cơ thể hoạt động liên tục để tiêu hóa lượng thức ăn được nạp vào cơ thể, điều này có thể gây khó ngủ... 

Đặc biệt với độ tuổi trung niên, ăn bữa tối quá no sẽ liên tục kích thích sự tiết insulin dẫn đến bệnh tiểu đường.

 Không ăn quá nhiều thịt: Buổi tối nên cần ăn chế ăn quá nhiều thịt để dạ dày nghỉ ngơi, hạn chế tăng cân béo phì.

Ngoài ra, ít ăn rau, ăn quá nhiều thịt vào bữa tối sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Khi cholesterol quá nhiều sẽ tích tụ trên thành mạch máu, có thể gây ra xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch.

Không uống nhiều thức uống có cồn vào buổi tối: Rượu bia có thể làm cho hệ thần kinh của con người từ hưng phấn trở nên ức chế cao độ, ngoài ra còn hại dạ dày, thận, gan và các cơ quan khác của cơ thể.

Không tối với thực phẩm quá cay hoặc ăn đồ ngọt: Khi bạn ăn đồ ăn quá cay vào buổi tối sẽ gây hại dạ dày và đường ruột. Đặc biệt, ăn đồ cay buổi tối rất có hại cho người bị viêm họng, viêm phế quản, các bệnh liên quan tới dạ dày, tá tràng... Tương tự, ăn đồ ngọt vào buổi tối sẽ khiến bạn đối mặt với thừa cân, béo phì.

Không ăn tối quá muộn: Các chuyên gia dinh dưỡng trên Boldksy khuyến cáo bạn nên ăn tối cách giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng. Nếu bạn đi ngủ lúc 22h, hãy ăn tối trước 19h.

Nếu ăn tối quá muộn sẽ khiến các bộ phận chuyển hóa như gan sẽ trở nên lẫn lộn. Điều này gây ra các vấn đề liên quan đến insulin và đường huyết, khiến cơ thể tăng tích trữ chất béo, rối loạn tiêu hóa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm