Danh sách các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nên bổ sung vào chế độ ăn uống

Theo Healthline, lựa chọn những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và đa dạng là cách tốt nhất để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng bạn hấp thụ. Dưới đây những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày dành cho bạn.

Cá hồi

Cá hồi và các loại cá béo khác chứa nhiều axit béo omega-3. Omega-3 cực kỳ quan trọng đối với hoạt động tối ưu của cơ thể. Chúng có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng. 

Mặc dù cá hồi chủ yếu được đánh giá cao về thành phần axit béo có lợi, nhưng nó cũng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng khác.

Cá hồi chứa nhiều axit béo có lợi, protein, vitamin và khoáng chất. Ảnh: PHÚC PHẠM

Bạn nên ăn cá béo ít nhất một hoặc hai lần một tuần để có đủ lượng omega-3 mà cơ thể cần.

Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn cá béo thường xuyên có ít nguy cơ mắc bệnh tim, sa sút trí tuệ, trầm cảm và nhiều tình trạng sức khỏe phổ biến khác.

Cải xoăn

Cải xoăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau.

Cải xoăn đặc biệt chứa nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin K1. Nó cũng chứa một lượng lớn vitamin B6, kali, canxi, magiê, đồng và mangan. Một khẩu phần một cốc cải xoăn chỉ có 9 calo.

Cải xoăn thậm chí có thể tốt cho sức khỏe hơn rau bina. Cả hai đều rất bổ dưỡng, nhưng cải xoăn có hàm lượng oxalat thấp hơn, chất có thể liên kết các khoáng chất như canxi trong ruột của bạn, ngăn không cho chúng hấp thụ.

Cải xoăn và các loại rau xanh khác cũng chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau, bao gồm isothiocyanates và indole-3-carbinol, đã được chứng minh là có khả năng chống ung thư trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

Rong biển

Rong biển đặc biệt chứa nhiều khoáng chất như canxi, sắt, magiê và mangan. Nó cũng chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau, bao gồm phycocyanin và carotenoid. Một số chất này là chất chống oxy hóa có khả năng chống viêm mạnh mẽ.

Rong biển cũng chứa hàm lượng i-ốt cao, một khoáng chất mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra các hormone tuyến giáp.

Chỉ cần ăn một loại rong biển có hàm lượng i-ốt cao như tảo bẹ vài lần mỗi tháng, có thể cung cấp cho cơ thể bạn tất cả lượng i-ốt cần thiết.

Tỏi

Tỏi chứa nhiều vitamin C, B1 và B6, cũng như canxi, kali, đồng, mangan và selen. Tỏi cũng chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh có lợi như allicin.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng allicin và tỏi có thể làm giảm huyết áp cũng như cholesterol toàn phần và LDL (có hại). Nó cũng giúp tăng cholesterol HDL (tốt), có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tỏi chứa các hợp chất hoạt tính sinh học đã được xác nhận là đặc tính chống lại bệnh tật.

Tỏi cũng có nhiều đặc tính chống ung thư. Một số nghiên cứu cũ cho thấy, những người ăn nhiều tỏi có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư phổ biến thấp hơn nhiều, đặc biệt là ung thư ruột kết và dạ dày.

Tỏi sống cũng có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm đáng kể.

Động vật có vỏ

Ngao, sò, sò điệp và trai là những loại động vật có vỏ được tiêu thụ phổ biến.

Ngao là một trong những nguồn cung cấp vitamin B12 tốt nhất, với 100 gam ngao cung cấp hơn 16 lần RDI (khẩu phần ăn hàng ngày tham khảo). Chúng cũng chứa nhiều vitamin C, các vitamin B khác nhau, kali, selen và sắt.

Hàu cũng rất bổ dưỡng. Chỉ 100 gam cung cấp 600% RDI cho kẽm, 200% RDI cho đồng và một lượng lớn vitamin B12, vitamin D và một số chất dinh dưỡng khác.

Mặc dù động vật có vỏ là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, nhưng hầu hết mọi người hiếm khi tiêu thụ chúng.

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng thường được cho là chứa hàm lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng lượng cholesterol trong chế độ ăn uống không phải là điều bạn thường phải lo lắng.

Ăn một lượng vừa phải cholesterol không làm tăng cholesterol LDL (xấu) trong máu của bạn. 

Do đó, lòng đỏ trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng. Trứng nguyên quả rất bổ dưỡng nên đôi khi chúng được gọi là “vitamin tổng hợp của tự nhiên”.

Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng mạnh mẽ khác nhau, bao gồm choline. 

Chúng chứa nhiều lutein và zeaxanthin, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ đôi mắt và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm