Đồ uống có đường ảnh hưởng tới lượng cholesterol và bệnh tim

“Rối loạn mỡ máu xảy ra khi số lượng cholesterol vượt quá mức bình thường nó làm tăng LDL (cholesterol xấu)”, Mark Peterman, MD, một bác sĩ tim mạch tại Texas Health Plano cho biết.

Nồng độ cholesterol cao là một nguy hiểm lớn

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần 1/3 người ở Hoa Kỳ có cholesterol vượt mức bình thường. Khi lượng cholesterol vượt mức cho phép sẽ là nguyên nhân dẫn tới bệnh tim và đột quỵ, hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ.

Sử dụng thức uống có đường có ảnh hưởng tới nồng độ cholesterol. Ảnh: Internet

Các nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra rằng: “Việc tiêu thụ các loại đồ uống khác nhau có thể góp phần làm thay đổi lipid trong máu. Có bằng chứng từ các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng đồ uống có đường có liên quan mật thiết đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch” - ông Danielle Haslam, tác giả của nghiên cứu này cho biết.

Nghiên cứu đồ uống có đường và các chất thay thế ít calo

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu những yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol và chất béo trong cơ thể như chế độ ăn uống tổng thể hằng ngày, hoạt động thể chất, thói quen uống rượu và việc sử dụng thuốc giảm cholesterol.

Họ đã sử dụng bảng câu hỏi để xác định người tham gia uống gì và mức độ thường xuyên sử dụng chúng. Các chuyên gia tách đồ uống thành hai loại: đồ uống có đường (SSBs) như đồ uống có ga, nước trái cây và đồ uống có hàm lượng calo thấp (LCSB) như soda không đường. Kết quả cho thấy tất cả người tham gia đều hấp thụ một lượng calo giống nhau, dù họ lựa chọn các loại đồ uống khác biệt.

“Nhìn chung, những phát hiện không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng mức độ ảnh hưởng của đồ uống có đường tới lipid máu trong cơ thể sẽ tăng theo thời gian”, tác giả nghiên cứu Nicola McKeown, tiến sĩ, nhà dịch tễ học dinh dưỡng tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người Jean Mayer USDA về lão hóa tại Trung tâm y tế Tufts ở Boston cho biết.

Đồ uống có đường làm giảm mức cholesterol theo thời gian

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người ở độ tuổi trung niên và người lớn tuổi uống đồ uống có đường hằng ngày có nguy cơ tăng nồng độ chất béo trung tính và cholesterol cao một cách bất thường so với những người hiếm khi uống những đồ uống này.

Với nghiên cứu này, chuyên gia McKeown đã chỉ ra rằng lượng SSB cũng liên quan đến nguy cơ mắc chứng rối loạn lipid máu và những thay đổi tiêu cực về nồng độ lipoprotein, hợp chất có liên quan tới triglyceride và cholesterol HDL.

Những người uống đồ uống có đường có nguy cơ phát triển cholesterol HDL (tốt) thấp hơn 98% và cơ hội phát triển triglyceride cao hơn 53%. Ảnh: Internet

Theo nghiên cứu, những người uống đồ uống có đường có nguy cơ phát triển cholesterol HDL (tốt) cao hơn 98% và cơ hội phát triển chất béo trung tính cao hơn 53%.

Cholesterol là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn tới chứng xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ. Kiểm soát cholesterol trong cơ thể là vô cùng quan trọng, mỗi người nên kiểm tra lượng cholesterol ít nhất mỗi năm một lần để phòng ngừa bệnh tật.

Đường có thể gây hại cho sức khỏe

Các phát hiện cũng cho thấy rằng, lượng đồ uống có đường cao có liên quan đến mức cholesterol HDL và chất béo trung tính. Lượng đường hấp thụ mỗi ngày và bệnh tiểu đường có thể đóng một vai trò rất lớn ảnh hưởng tới nồng độ cholesterol. Việc ăn quá nhiều đường có tác động tiêu cực đến mức cholesterol trong cơ thể.

Lối sống làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Chuyên gia Peterman nhấn mạnh rằng việc giảm cholesterol nói chung xuất phát từ nhiều yếu tố. Trong đó, việc kiểm soát trọng lượng cơ thể cũng như tập thể dục đầy đủ là hai cách hiệu quả nhất.

Ông cho biết thêm những thay đổi chế độ ăn uống theo chế độ ăn Địa Trung Hải (ăn nhiều cá hơn và giảm lượng thịt đỏ, giảm carbohydrate và sử dụng dầu ô liu thay vì mỡ động vật) có thể mang lại lợi ích to lớn. Tuy nhiên, hạn chế sử dụng đường vẫn là một yếu tố quan trọng cần ưu tiên hàng đầu, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.