Làm thế nào để ngừng ăn vặt khi làm việc tại nhà?
(PLO)- Trong giai đoạn đang bùng phát dịch virus Corona (COVID-19), khi hầu hết mọi người đều ở nhà, họ thường có xu hướng buồn chán, lo lắng, căng thẳng và sẽ tìm kiếm sự giải thoát bằng cách ăn cả ngày, điều này khiến cho sức khỏe kém khỏe mạnh hơn.

Khi mọi người căng thẳng, họ thường có xu hướng rơi vào các kiểu lười biếng, tuy vậy, hãy cảnh giác với thức ăn. Trong khoảng thời gian này, đây không phải là lúc để chúng ta ăn kiêng hoặc ăn vô tội vạ. Hãy lập ra một chế độ ăn uống hợp lý là điều quan trọng để làm cho lối sống khỏe mạnh hơn. 

Làm thế nào để ngừng ăn vặt khi làm việc tại nhà? - ảnh 1
Hãy thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh. Ảnh: Internet

Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, Trưởng khoa chính sách và khoa học dinh dưỡng Friedman tại Đại học Tufts, Boston cho biết, "Không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người mua thực phẩm ổn định trên kệ mà không cần mất nhiều thời gian để chế biến và chuẩn bị”.

Tuy nhiên, thực phẩm được chuẩn bị bên ngoài thường kém lành mạnh hơn so với các bữa ăn nấu tại nhà, vì vậy hãy đảm bảo cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh.

Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia về cách theo dõi dinh dưỡng trong thời gian này:

Thiết lập lịch trình ăn uống

Mọi người có thể bị mất phương hướng bởi thực tế giai đoạn này chúng ta ở nhà mọi lúc. Vì vậy, điều quan trọng nhất là thiết lập một kế hoạch ăn uống hợp lý. Thay vì chúng ta nhấm nháp nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, hãy thiết lập các bữa ăn theo cấu trúc cho bản thân.

Ngoài việc ngăn chặn việc ăn uống không suy nghĩ, việc tập trung vào một thói quen nhất quán sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và insulin, năng lượng tinh thần và thể chất, sức khỏe tiêu hóa và thậm chí cả chu kỳ giấc ngủ. Cố gắng ăn sáng trong khoảng một giờ sau khi thức dậy và nhắm đến ba bữa một ngày, hoặc ba bữa ăn và một bữa ăn nhẹ, cách nhau khoảng bốn đến năm giờ đồng hồ. Nên hạn chế ăn đồ ăn vặt hoặc chia nhỏ bữa ăn, cần bám sát theo một thói quen nhất định.

Ngoài ra, hãy dành thời gian để đi lại vận động cơ thể trong nhà và tham gia một lớp tập thể dục trực tuyến hoặc đi dạo. 

Hãy chắc chắn bữa ăn của bạn được cân bằng dinh dưỡng

"Đây là thời điểm mà mọi người thực sự nên hỗ trợ hệ thống miễn dịch của họ", Tiến sĩ Dariush Mozaffarian lưu ý.

Có bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh cải thiện hệ thống miễn dịch. Vì vậy, nếu bạn muốn chống lại COVID-19, ăn thực phẩm giàu vitamin và chất dinh dưỡng, đặc biệt là nhiều loại trái cây và rau quả có màu đỏ và vàng, có thể giúp hệ miễn dịch, theo Today.

Làm thế nào để ngừng ăn vặt khi làm việc tại nhà? - ảnh 2
Ăn thực phẩm giàu vitamin và chất dinh dưỡng giúp hệ miễn dịch tốt hơn. Ảnh: Internet

Lưu trữ thực phẩm một cách chiến lược

Chỉ nên mua các mặt hàng chủ lực, tốt cho sức khỏe bao gồm:

-  Rau củ quả đông lạnh và đóng hộp

-  Súp đóng hộp, hãy lựa chọn loại không có kem và ít natri, như súp dựa trên cà chua, đậu Hà Lan hoặc đậu lăng

-  Mì ống lúa mì

-  Quả hạch

-  Cá đóng hộp

Nếu bạn thực sự muốn có bánh quy trong phòng đựng thức ăn của mình, hãy chọn một loại. Đừng mua bảy loại bánh quy vì cuối cùng bạn sẽ ăn nhiều hơn trong số chúng.

Ăn uống điều độ

Nền tảng cho bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào là sự điều độ. Nhưng điều độ là gì? Bao nhiêu là chuẩn? Điều này phụ thuộc vào chế độ ăn uống tổng thể của chúng ta. Hãy đổ đồ ăn vặt ra khỏi bao bì và kiểm soát chúng để hạn chế số lượng bạn đang ăn. Thay vì dành thời gian không giới hạn với hộp bánh quy khổng lồ, một bịch snack hay trái cây sấy,... hãy lấy thức ăn ra khỏi túi và tìm ra chính xác bạn muốn ăn bao nhiêu. Sau đó, bạn đặt nó lên dĩa, ngồi xuống và thưởng thức, theo Today.

Thiết lập mục tiêu và câu thần chú “tôi muốn được khỏe mạnh”

Đây là một thời gian căng thẳng, đừng làm mọi thứ tồi tệ hơn bằng cách ngồi trên ghế và ăn cả ngày.

Hãy luôn tự nhắc nhở mình rằng: "Tôi muốn được khỏe mạnh, đó là mục tiêu của tôi ngay bây giờ".


NHẬT LINH (LƯỢC DỊCH)