Lý do tại sao thực phẩm giàu omega-3 tốt cho phổi của bạn

Bổ sung chất bèo lành mạnh vào chế độ ăn uống hàng ngày là điều rất cần thiết. Mặc dù nhiều người trong chúng ta tránh tiêu thụ chất béo, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung một số chất béo tốt vào chế độ ăn uống của mình.

Không giống như chất béo bão hòa (dẫn đến một số bệnh mãn tính), chất béo tốt giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể chúng ta, ngăn ngừa nhịp tim bất thường và quản lý huyết áp.

Một trong những lựa chọn chất béo tốt như vậy là những thực phẩm giàu axit béo omega-3. Chất béo omega 3 đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và hoạt động bình thường của cơ thể, đặc biệt là tim. Nó không chỉ làm giảm nguy cơ tim mạch mà còn giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Bên cạnh đó, chất béo lành mạnh này cũng tốt cho phổi của bạn, theo NDTV Food.  

Axit béo omega-3 có tác động tích cực đến phổi, tim và lợi ích sức khỏe tổng thể. Ảnh: Freepik

Lợi ích sức khỏe của axit béo Omega-3 đối với phổi

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học về Hô hấp và Chăm sóc Phê bình Hoa Kỳ, cho thấy ăn thực phẩm giàu chất béo omega-3 có thể giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn do ô nhiễm không khí trong nhà (như nấu ăn, bụi, hút thuốc,...).

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Hô hấp Châu Âu, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Mary ở London, tuyên bố rằng thiếu chất dinh dưỡng thích hợp và một chế độ ăn uống không cân bằng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Do đó, họ kết luận rằng phải bao gồm nhiều chất béo omega-3 hơn trong chế độ ăn uống của bạn từ khi còn nhỏ để ngăn ngừa bệnh hen suyễn.

Bên cạnh đó, axit béo omega-3 cũng có tác dụng chống viêm trên cơ thể chúng ta, có thể có lợi cho những người bị bệnh phổi mãn tính như COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính). Do đó, bổ sung mọi chất dinh dưỡng thiết yếu vào chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể, theo NDTV Food.  

Các loại thực phẩm giàu axit béo Omega-3 tốt cho phổi

Cá béo

Các loại cá béo bao gồm cá hồi, cá thu... được coi là một trong những nguồn cung cấp chất béo omega-3 tốt nhất. Bên cạnh việc giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề liên quan đến phổi khác, cá béo còn được biết đến là loại cá giúp giảm bớt một số vấn đề liên quan đến tim.

Quả óc chó

Quả óc chó có chứa các đặc tính chống viêm giúp ngăn ngừa viêm phổi. Được coi là một loại siêu thực phẩm, quả óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh có thể tốt cho sự phát triển tổng thể của cơ thể bạn.

Hạt chia

Với ngày càng nhiều người quan tâm đến sức khỏe, hạt chia đang trở nên thịnh hành. Chúng có lợi cho sức khỏe, làm no và có thể được sử dụng để làm bánh pudding ngon cho bữa sáng.

Hạt lanh

Hạt lanh là một trong những nguyên liệu thực phẩm lành mạnh nhất mà người ta có thể nhận được. Bên cạnh chất béo lành mạnh, những hạt nhỏ còn là một kho chứa chất xơ, protein, magiê và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm