Theo đó, trên địa bàn tỉnh BR-VT hiện quy hoạch tổng thể có 69 dự án cảng, trong đó đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động 48 dự án với công suất 141,5 triệu tấn/năm. Tổng diện tích kho bãi chuyên dùng quy hoạch trên địa bàn tỉnh là 2.312 ha, đến nay đã có 20 dự án kho bãi, logistics đi vào hoạt động với tổng diện tích khoảng 224 ha.
Đặc biệt, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ) cũng là cảng biển có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017 và là một trong 21 cảng trên thế giới có thể đón tàu đến 200.000 tấn, mở ra hướng đi mới cho ngành cảng biển Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập.
Mặc dù hệ thống cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng trên địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng hiệu quả khai thác cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực chưa cao.
Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: KL
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có lợi thế lớn là luồng hàng hải hiện đại, cơ sở cảng biển tiên tiến, trang thiết bị hiện đại và tốc độ tăng trưởng rất tốt. Tuy nhiên, để gia tăng sức cạnh tranh và thu hút thêm các khách hàng thì cần phát triển kết nối giao thông liên vùng bằng đường bộ, đường sắt, đường sông đến các khu vực kinh tế trọng điểm trong vùng.
Đồng thời, sớm đầu tư nạo vét tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải đến cao độ -15,5 m từ phao số 0 đến bến cảng CMIT, cho phép xây dựng và áp dụng cơ chế cảng mở tại cụm cảng để thúc đẩy trung chuyển quốc tế. Ngoài ra, cần đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, triển khai nhanh dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tạo thuận lợi cho việc kết nối hàng hóa bằng đường bộ từ khu vực Tây Nam bộ đến các cảng nhóm 5…
Tiếp thu các ý kiến, lãnh đạo tỉnh BR-VT cho rằng trong nhiệm kỳ 2020-2025 tỉnh sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển và các dịch vụ hậu cần cảng theo hướng hiện đại và linh hoạt. Tỉnh ưu tiên dành 20.000 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng. Ngoài ra, tỉnh dành 2.000 ha để quy hoạch không gian phát triển hệ thống logistics, trung tâm kiểm hóa hiện đại, chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để phát triển hệ thống hậu cần cảng. Tỉnh cũng thành lập Ban quản lý cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo sự điều hành thống nhất, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp và các hãng tàu khi ra vào hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải…
Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết trước mắt Bộ GTVT đang xem xét và bố trí vốn trung hạn để đầu tư nạo vét tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành, hoàn thành tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải - cầu Phước An và đoạn tuyến kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để thu hút hàng hóa đến cụm cảng.
Ông Công cũng lưu ý tỉnh BR-VT cần thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn vào địa phương, nghiên cứu chọn nhà đầu tư, xây dựng khu hậu cần cảng trước khi đưa cảng vào hoạt động để đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động của hệ thống cảng…