Hướng dẫn người dân ngồi tại nhà đăng ký cư trú qua mạng

Luật Cư trú 2020 và các văn bản hướng dẫn kèm theo chính thức có hiệu lực từ 1-7 vừa qua đã có nhiều quy định mới liên quan đến cư trú. Một trong số đó là từ nay người dân có thể thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng... qua mạng mà không cần trực tiếp phải đến cơ quan công an để thực hiện như trước đây.

Theo quy định tại Thông tư số 55/2021 người dân có thể đăng ký cư trú thông qua trang thông tin điện tử của cơ quan đăng ký cư trú, ứng dụng trên thiết bị điện tử, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Để thuận tiện cho bạn đọc việc thực hiện các thủ nói trên, Pháp Luật TP.HCMsẽ giới thiệu các bước đăng ký cư trú qua mạng.

1. Người dân vào trang Cổng dịch vụ công quản lý cư trú của Bộ Công an thông qua đường link:

https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/portal/p/home/dvc-gioi-thieu.html

Truy cập vào Cổng dịch vụ công quản lý cư trú sau đó nhấn vào chữ "Đăng nhập" ở phía trên cùng bên tay phải để tiến hành thủ tục.

Tiếp đến, lựa chọn đăng nhập bằng tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia

Trường hợp chưa có tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia thì người dân có thể đăng ký và làm theo hướng dẫn, trường hợp đã có tài khoản thì tiến hành đăng nhập giống như trên.

2. Sau khi đăng nhập thành công người dân có thể lựa chọn một trong các thủ tục như đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, thông báo lưu trú hoặc các thủ tục liên quan đến thẻ CCCD để thực hiện.

Muốn thực hiện thủ tục nào thì người dân nhấn chọn vào thủ tục đó và tiến hành điền các thông tin theo yêu cầu. Sau khi điền đầy đủ thông tin thực hiện nhấn vào nút gửi hồ sơ hiện trên mà hình để hoàn tất quá trình đăng ký.

Trong 7 ngày làm việc kể từ lúc nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan chức năng thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú hoặc điều chỉnh thông tin về cư trú bằng văn bản, qua thư điện tử (email) hoặc trên các cổng dịch vụ công. Nếu từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, cơ quan đăng ký cư trú có quyền từ chối giải quyết đăng ký cư trú, xác nhận thông tin về cư trú và không hoàn trả lại lệ phí (trường hợp đã nộp lệ phí) nếu phát hiện giấy tờ, tài liệu công dân đã cung cấp bị tẩy xóa, sửa chữa, làm giả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm