Bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Ngày 15-3, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đợt 1 dự án cao tốc Bắc - Nam, dự án thành phần Cần Thơ – Cà Mau.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (đơn vị thực hiện dự án), tính đến nay các tỉnh, TP đã giao các đơn vị thực hiện công tác GPMB) đạt tiến độ. Từ đó, làm cơ sở để bắt đầu tiếp nhận hồ sơ, mốc GPMB đợt 1 và triển khai các bước tiếp theo. 

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: CHÂU ANH

Cạnh đó, hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất, vật liệu và công tác thỏa thuận hướng tuyến, cầu cống, đường gom… với các địa phương có dự án đi qua.

Trong công tác lập và phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm mốc GPMB đợt 1, đến nay, đã hoàn thành hơn 36 km, trong đó, TP Cần Thơ 2,4 km tuyến nối, Hậu Giang 16,5 km, Bạc Liêu 6,3 km, Kiên Giang 5,3 km và Cà Mau khoảng 6 km. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nhận định dự án có vai trò rất quan trọng, kết nối các địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của vùng ĐBSCL. Tỉnh đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, có cập nhật dự án này, cạnh đó, đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị Bộ GTVT bổ sung kinh phí đầu tư xây dựng các khu tái định cư vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. Đồng thời, Bộ nên xem xét cho địa phương ứng trước một phần kinh phí bồi thường, tái định cư để tỉnh chủ động triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: CHÂU ANH

Trả lời các kiến nghị của UBND tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin khi xây dựng tổng mức đầu tư cho dự án đã có phần kinh phí xây dựng khu tái định cư.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu trên cơ sở mốc GPMB đã bàn giao, các địa phương tổ chức đo đạc kiểm đếm để số hộ dân bị ảnh hưởng và nhu cầu tái định cư. Từ đó, tùy theo tình hình cụ thể Bộ sẽ có phương án bồi thường hỗ trợ phù hợp. Riêng đối với kiến nghị ứng trước kinh phí GPMB, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay hiện dự án đang trong giao đoạn lập chủ trương đầu tư và chỉ mới được bố trí kinh phí trung hạn.

“Sau khi dự án được phê duyệt đầu tư sẽ có kinh phí giao kế hoạch năm. Trong trường hợp kinh phí lớn, địa phương có nhu cầu thì có văn bản gửi Bộ GTVT tổng hợp, gửi Bộ KH&ĐT báo cáo Chính phủ” - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu nhanh chóng hoàn thành hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lập, thẩm định, phê duyệt khung chính sách GPMB; lấy ý kiến cộng đồng… trước ngày 30-6 để phê duyệt đầu tư dự án.

Các đơn vị tiến hành giao nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: CHÂU ANH

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài gần 110 km, quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xem tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỉ đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài hơn 36 km, tổng vốn đầu tư hơn 9.700 tỉ đồng và đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài gần 73 km, tổng vốn đầu tư hơn 17.400 tỉ đồng. 

Dự án có điểm đầu tại nút giao IC2 (nút giao nối vào Quốc lộ 91 – Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ), điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Dự án dự kiến khởi công trong năm 2022 và hoàn thành cơ bản vào năm 2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm