Báo cáo Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Phan Thiết trước 15-10

(PLO)- Do nâng hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết lên cấp 4E, tổng mức đầu tư thay đổi nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 7-10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết (sân bay Phan Thiết) hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT.

sân bay Phan Thiết
Phối cảnh hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết.

Theo đó, xét kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT, Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và có ý kiến về nội dung tiếp thu, giải trình của UBND tỉnh Bình Thuận trên cơ sở yêu cầu của Hội đồng thẩm định liên ngành tại Báo cáo kết quả thẩm định.

Từ đó, tham mưu Thủ tướng Chính phủ về các kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là việc khai thác, sử dụng tài sản dùng chung do Bộ Quốc phòng đầu tư, quản lý và việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

“Bộ KH&ĐT rà soát dự thảo Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án bảo đảm chặt chẽ theo đúng nội dung thẩm định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-10-2024”, văn bản trên kết luận.

trung-doan-920-2-2271.jpg.jpg
Ông Nguyễn Hoài Anh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận thăm Trung đoàn 920 vừa về sân bay Phan Thiết đóng quân. Ảnh: NT

Trước đó, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Chủ tịch Hội đồng Thẩm định liên ngành đã ký báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, sân bay Phan Thiết gồm hai phần chính, phần quân sự do Bộ Quốc phòng đầu tư đã đưa vào khai thác, sử dụng; phần hàng không dân dụng là cảng hàng không cấp 4C đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2015 và UBND tỉnh Bình Thuận đã ký hợp đồng với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Rạng Đông.

Đến nay, quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã nâng quy mô sân bay Phan Thiết lên cấp 4E và do quy mô đầu tư thay đổi nên dẫn đến tổng mức đầu tư thay đổi.

Cụ thể dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng (đã bao gồm chi phí lãi vay). Giai đoạn 1 hơn 3.700 tỉ đồng, giai đoạn 2 hơn 1.200 đồng. Trong đó, vốn nhà nước gần 20 tỉ đồng, gồm chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng (đã thực hiện).

Thời gian triển khai dự án là 47 năm 2 tháng, thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng công trình là 27 tháng; thời gian vận hành, khai thác và hoàn vốn là 44 năm 11 tháng.

san-bay-phan-thiet-2-4746.jpg.jpg
Sân bay Phan Thiết đã khai thác hạng mục quân sự, nhiều máy bay đã cất và hạ cánh. Ảnh PĐ.

Đối với Hợp đồng BOT mà UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty Rạng Đông đã ký vào năm 2016, UBND tỉnh Bình Thuận căn cứ Hợp đồng và Bộ Luật Dân sự để thỏa thuận và chấm dứt Hợp đồng dự án trước thời hạn. UBND tỉnh Bình Thuận chịu trách nhiệm toàn diện về việc chấm dứt hợp đồng BOT đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không phát sinh các nghĩa vụ của nhà nước cũng như các khiếu kiện, tranh chấp trong tương lai.

Về nhà đầu tư BOT mới, UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định của pháp luật.

Hội đồng thẩm định cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chịu trách nhiệm phối hợp với Bộ Quốc phòng, tham vấn kỹ lưỡng cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT có các giải pháp xử lý các hạng mục dùng chung để không ảnh hưởng đến quá trình khai thác.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, tương lai khu vực Nam Trung Bộ và lân cận sẽ có nhiều sân bay hoạt động hàng không dân dụng như sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Lâm Đồng), Biên Hòa, Long Thành (Đồng Nai), Tân Sơn Nhất (TP.HCM)… nên sân bay Phan Thiết sẽ không tăng trưởng đột biến.

UBND tỉnh Bình Thuận dự báo, lưu lượng khách đến hết vòng đời dự án đạt 3,5 triệu lượt/năm. Về phương án thu hồi vốn đầu tư, UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất mức giá thu phí bình quân phục vụ hành khách quốc tế là 20 USD/khách, phí phục vụ khách quốc nội là 90.909 VNĐ/khách, bằng mức thu của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm