Xe ô tô là phương tiện, là “chân” đi lại nhưng đôi lúc vì lý do đi công tác, du lịch…, chúng ta lại để xế yêu của mình “nghỉ ngơi” dài hạn.
Bảo quản xe không chỉ đơn giản mua cái áo trùm xe về trùm lại là xong tất cả. Để sau thời gian đi công tác trở về, bạn không khởi động xe được, nếu khởi động được thì xe cũng bị vô số chuyện xảy ra
Thực ra nguyên nhân của những trục trặc đó không phải do “trùm mền,” mà do tình trạng máy xe để lặng lẽ quá lâu không được vận hành. Giống như một cái nhà không ai ở sẽ chóng hư hại hơn là khi có người cư ngụ bên trong, thì cái xe cũng cần phải được vận hành, và phải được chuyển động cho đúng với chức năng nguyên thủy của nó. . Vậy bạn phải làm gì để xế yêu của mình luôn “khỏe mạnh” ?
1. Nhờ một người bạn đến mở máy cho xe chạy mỗi tuần một lần trong khoảng nửa tiếng. Nếu có thể được, cho xe chạy trên một đoạn đường dài khoảng 30 dặm là tốt nhất.
Làm như vậy, giúp cho các bộ phận hoạt động tránh được rỉ sét, xăng nhớt lưu thông khỏi bị thoái hóa, bình điện được nạp thêm năng lượng mới, vỏ lốp mòn đều không nứt nẻ, các điểm nối, mối hàn không khô giòn hư mục, không gây rò rỉ trong lòng máy... Bằng không, xe đóng ụ nằm nguyên một chỗ sẽ trở thành đối tượng thụ động bị ẩm độ và hơi nước tấn công, gây ra rỉ sét nhiều chỗ trong lòng máy và ngoài dàn đồng...
Vì thế, nếu là người cẩn thận, bạn cứ việc “trùm mền” cho xe, miễn là một tuần một lần, hoặc trễ lắm là 2 tuần một lần, cho xe chạy vài vòng.
2. Nếu là một người... quá neo đơn, không thể nhờ ai cầm lái cho chiếc xe lăn bánh được như nói trên thì đành chịu. Nhưng có một vài việc bạn nên làm để hạn chế những thiệt hại có thể gây ra cho xe trong thời gian đó:
Làm sạch xe: Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ thì việc làm sạch chiếc xe sẽ giúp loại bỏ được những bụi bẩn dính két trên thân xe, nếu để lâu ngày có thể phá hỏng lớp sơn của xe. Ngoài thân xe thì khi làm sạch cũng lưu ý đến phần dưới gầm xe, chắn bùn của xe, các vị trí có thể dính bùn vì những chất này khi bám vào kim loại và để lâu kết hợp với hơi ẩm trong không khí sẽ gây han gỉ các chi tiết làm bằng kim loại.
Bơm lốp xe: xem lại bánh xe, bơm cho đủ hơi, có thể bơm hơi căng hơn bình thường một chút cũng được, nhưng đừng để lốp thiếu hơi hoặc tệ nhất là lốp xẹp. Bởi vì, lốp thiếu hơi sẽ dễ giòn mục dưới sức nặng của chiếc xe ấn xuống một chỗ, chưa kể tới ẩm độ và chất lỏng bên ngoài thấm vào đẩy mạnh tiến trình hư mục.
Bình điện : Có người cho rằng nên ngắt dây nối bình để bảo toàn bình điện. Nhưng thực ra không nên, bởi vì làm như vậy, các hệ thống điện tử vẫn âm thầm hoạt động có thể bị xáo trộn vì thiếu nguồn vận hành. Nhưng nếu vẫn để dây nối, xe có thể hết bình sau một thời gian vắng nhà quá lâu. Tuy nhiên, bình điện “chết” thì phải mất tiền mua một bình điện khác là xong ngay, các hệ thống vi tính và điện tử bị xáo trộn chắc chắn sẽ là vấn đề phức tạp hơn.
Xăng, nhớt máy: Nếu vắng nhà hơn 3 tháng, có thể rút xăng khỏi bình. Về nhớt máy, trước khi rời nhà bạn nên thay nhớt máy, và khi trở về thì lại thay nhớt một lần nữa. Ðó là phương cách bảo quản tốt nhất.
Quốc Bảo