Bến đò Bang Tra – Thanh Bình do hai chủ là ông Huỳnh Văn Chính (ngụ xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) và ông Võ Khương Duy (ngụ huyện Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) làm chủ luân phiên vận chuyển khách đối lưu qua lại hai bờ sông Cổ Chiên khoảng hơn 10 năm nay.
Người dân lưu thông qua đò Bang Tra -Thanh Bình. Ảnh: PV |
Bến đò này chỉ được cấp phép vận chuyển người và phương tiện xe mô tô, không được vận chuyển xe ba, bốn bánh do điều kiện bến bãi và đường xuống bến đò chưa đáp ứng việc chuyên chở các loại xe này. Trong khi đó nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông sản, trái cây… qua lại giữa hai địa phương bằng xe ba, bốn bánh là rất lớn khiến người dân gặp khó khăn.
Ông Trương Thanh Tùng, người dân ở xã Nhuận Phú Tân cho hay: “Lâu nay người dân hai tỉnh qua lại mua bán hàng hóa, trái cây phải chở bằng xe máy, lên xuống đò rất vất vả; nhất là vào thời điểm mực nước xuống thấp, đường dẫn xuống đò có độ dốc khá cao khi chở nặng từ đò chạy lên bờ phải nhờ người đẩy phụ”.
Qua sông bằng đò Bang Tra- Thanh Bình là con đường ngắn nhất để đi từ huyện Mỏ Cày Bắc sang huyện Vũng Liêm của Vĩnh Long. Nếu đi đường bộ phải đi đoạn đường dài hơn 50km, trong khi đó đi đò chỉ đi một đoạn đường chưa đầy 10km.
Hành khách qua lại bến đò Bang Tra- Thanh Bình. Ảnh: PV |
Ông Lê Quốc Việt, người dân ở xã Nhuận Phú Tân chia sẻ: “Mong muốn của người dân nơi đây là nhà nước sớm xây dựng bến phà để có thể chở được ô tô, xe ba bánh và người dân khi lưu thông chở hàng hóa qua sông được thuận tiện, rút ngắn được khoảng cách đi lại, tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian”.
Qua hơn 10 năm đi vào hoạt động, hiện cầu dẫn bến đò Bang Tra - Thanh Bình phía Bến Tre đang bị bị sụp lún, xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương, nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện; trong khi nhu cầu đi lại của người dân ngày một tăng cao bến đò này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.
Ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch UBND xã Nhuận Phú Tân thông tin, để đáp ứng nhu cầu phát triển vận chuyển hành khách, hàng hóa trong thời gian tới, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng bến đò Bang Tra – Thanh Bình là rất cần thiết, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa hai tỉnh. Đây cũng là mong mỏi của chính quyền địa phương và người dân.
Về lâu dài, nhiều năm qua xã cũng đã đề xuất với huyện xin chủ trương mở bến phà mới để đáp ứng việc vận chuyển phương tiện lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai địa phương. Nhưng đến nay đề xuất này vẫn chưa được huyện triển khai thực hiện với lý do chưa mời gọi được nhà đầu tư.
Mỗi ngày có hàng trăm người và phương tiện qua lại bến đò Bang Tra- Thanh Bình. Ảnh: PV |
Ông Phước cũng cho biết, theo quy hoạch bến phà Bang Tra dự kiến sẽ xây dựng cách bến đò hiện hữu 200m. Phà được đầu tư quy mô là phà một lưỡi chở được ô tô có tải trọng dưới 3,5 tấn, xe ô tô khách dưới 16 chỗ ngồi…Dự án còn xây dựng đường vào bến phà tổng chiều dài hơn 1,5km, mặt đường rộng 9m..
Ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Mỏ Cày Bắc cho biết, bến phà Bang Tra- Thanh Bình dự kiến sẽ được xây dựng theo hình thức BOT. Nhiều năm qua huyện cũng đã mời gọi nhà đầu tư xây dựng bến phà nhưng đến nay vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nên dự án chưa được triển khai .
Cũng theo ông Vũ, hiện có một nhà đầu tư ở xã có xin đầu tư xây dựng bến phà trên phần đất của gia đình, cách bến đò hiện hữu khoảng 400m nhưng khó khăn là vị trí xin đầu tư xây phà không nằm trong quy hoạch được duyệt nên khó thực hiện và chưa được chấp thuận.
“Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành liên quan của tỉnh tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư đầu tư xây dựng mới bến phà Bang Tra – Thanh Bình tại vị trí đã được phê duyệt quy hoạch.”- Ông Vũ nói.