Bộ GD-ĐT: 45% học sinh bị mỏi mắt, đau cổ, ù tai… khi học trực tuyến

(PLO)- Kết quả khảo sát đối với học sinh cho thấy, có 45% học sinh gặp vấn đề sức khoẻ khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai…
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa báo cáo Quốc hội việc thực hiện nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Liên quan đến việc rà soát, đánh giá hiệu quả học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, nhất là học sinh tiểu học; có giải pháp bảo đảm chất lượng, bổ sung kiến thức cho học sinh khi trở lại trường học - thời hạn hoàn thành trong tháng 3-2022, báo cáo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào đạo chỉ rõ:

Từ ngày 24-2-2022 đến ngày 28-2-2022, Bộ GD-ĐT tổ chức khảo sát đánh giá quá trình tổ chức dạy học trực tuyến của đại diện những nơi có điều kiện tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình trong cả nước với 5.175 cán bộ quản lý (CBQL), 95.359 giáo viên (GV) và 341.830 học sinh (HS) của các tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến của các cấp tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).

Qua kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy, khó khăn nhiều nhất mà các trường gặp phải là thiếu thiết bị cho dạy học trực tuyến (31,6%) và thiếu sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, ban ngành (29,4%).

Xét theo cấp học cho thấy, trường t iểu học gặp khó khăn hơn so với các trường THCS và THPT ở các vấn đề: nguồn học liệu; thiết bị dạy học; hạ tầng kĩ thuật công nghệ; kĩ năng CNTT của GV và HS; kĩ năng sư phạm trong dạy học trực tuyến của GV.

Kết quả khảo sát đối với học sinh cho thấy, có 45% học sinh gặp vấn đề sức khoẻ khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai… Ảnh: NHƯ LOAN

Kết quả khảo sát đối với học sinh cho thấy, có 45% học sinh gặp vấn đề sức khoẻ khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai… Ảnh: NHƯ LOAN

Đặc biệt, các trường tiểu học ở khu vực nông thôn, vùng sâu/xa/hải đảo gặp nhiều khó khăn về chính sách khuyến khích, động viên đối với GV trong dạy học trực tuyến cũng như thiếu sự phối hợp hiệu quả từ phía cha mẹ học sinh (CMHS) và sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, ban ngành.

Kết quả khảo sát cho thấy khoảng 40% GV gặp khó khăn về thiết bị và đường truyền Internet; 35 % GV thiếu học liệu dạy học trực tuyến; 42,6% GV gặp các vấn đề sức khoẻ và 37,2% GV gặp vấn đề về tâm lý; 43% GV gặp khó khăn khi HS không hợp tác trong quá trình học trực tuyến và 35,5% GV gặp khó khăn khi CMHS không hỗ trợ, hợp tác.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy HS gặp một số khó khăn phổ biến trong quá trình học tập trực tuyến: 44,9% HS được hỏi cho rằng các bạn hay nhắn tin trao đổi trong khi học; 35,5% HS không có phòng học riêng và 38,4% HS bị ảnh hưởng tiếng ồn xung quanh khi học trực tuyến; 35,5% HS thường xuyên nghe không rõ tiếng thầy/cô giảng bài vì nhiều lí do.

Cạnh đó, còn khoảng 20% HS cho rằng mình không nhận được sự hỗ trợ học tập khi cần; 23,4% HS phải tham gia một số việc khác của gia đình trong lúc học và 26,5% HS gặp khó khăn trong việc giao tiếp với thầy/cô dưới hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, kết quả khảo sát đối với HS cho thấy, có 45% HS gặp vấn đề sức khoẻ khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai,…

Các GV cho rằng học tập trực tuyến có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tâm lý, tình cảm, khả năng phát triển các kĩ năng xã hội của học sinh là khá cao từ 62 - 77%, với mức độ ảnh hưởng tăng dần từ cấp Tiểu học lên đến THPT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm