Ngày 7-8, liên quan đến vụ một học sinh lớp 1 của Trường Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Sở GD&ĐT TP Hà Nội.
Một học sinh lớp 1 của Trường Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe.
Bộ GD&ĐT nhận định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, yêu cầu giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội chỉ đạo triển khai ngay việc thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình học sinh bị tử vong. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ việc và xét xử nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT TP Hà Nội tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn các trường học trên địa bàn, bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần đối với giáo viên và học sinh. Báo cáo bằng văn bản về Bộ GD&ĐT trước ngày 9-8.
Về sự việc trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chỉ ra sự tắc trách của Trường Gateway. Bởi về quản lý và về quy trình đưa đón trẻ, rõ ràng trách nhiệm trước hết thuộc về nhà trường, khi đã thực hiện dịch vụ đưa đón trẻ thì phải đảm bảo an toàn về xe cộ, nếu xe hợp đồng thì có hợp đồng của nhà xe. Trong trường hợp này, cần quy rõ trách nhiệm của nhà xe khi chưa thể hiện được sự an toàn của trẻ.
Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT), cho biết ngày 5-8 Bộ đã có công văn gửi các sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đầu năm học 2019-2020.
Theo đó, Bộ yêu cầu các sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn có hợp đồng xe ô tô đưa đón học sinh phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe đảm bảo chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn; lái xe phải có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc, thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Ông Linh cho biết hiện nay dịch vụ đưa đón học sinh diễn ra khá phổ biến không chỉ ở thành phố mà còn tại các tỉnh. Nhiều phụ huynh cũng tham gia vì điều kiện đường xa, không có nhân lực đưa đón con. Tuy nhiên, việc này cũng tồn tại nhiều bất cập như: chất lượng xe không đảm bảo, ý thức lái xe không cao, hiểu biết pháp luật giao thông, các biện pháp bảo đảm an toàn không có hoặc thiếu...
Tới đây Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nghiên cứu hướng dẫn, quy định cụ thể hơn các tiêu chí đối với dịch vụ này theo hướng đảm bảo các tiêu chuẩn cụ thể, trách nhiệm các bên liên quan; các chỉ báo dán mác, màu xe… để dịch vụ này được đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho học sinh.