Bộ GTVT bác đề xuất giao Kiên Giang triển khai công tác chuẩn bị 1 dự án cao tốc

(PLO)- Theo Bộ GTVT, Kiên Giang kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương để triển khai công tác chuẩn bị dự án, nên việc giao cho tỉnh tại thời điểm hiện nay là không thực hiện được.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND bốn tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang và Bạc Liêu đề nghị phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Trước đó, tháng 2-2023, UBND tỉnh Kiên Giang có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT đề xuất đầu tư cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá. Sau đó, UBND tỉnh này tiếp tục có tờ trình đề nghị giao tỉnh thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đồng thời đề xuất 20 tỉ đồng để thực hiện việc này.

Quốc lộ 80 đi từ TP Rạch Giá đến TP Hà Tiên hiện có nhiều đoạn khá hẹp, không đảm bảo giao thông. Ảnh: QUỐC TRINH
Quốc lộ 80 đi từ TP Rạch Giá đến TP Hà Tiên hiện có nhiều đoạn khá hẹp, không đảm bảo giao thông. Ảnh: QUỐC TRINH

Trên cơ sở đề nghị của UBND các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Trong đó, đối với đoạn Hà Tiên - Rạch Giá, Bộ GTVT nhận xét: “Tỉnh Kiên Giang kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương để triển khai công tác chuẩn bị dự án, nên việc giao cho tỉnh tại thời điểm hiện nay là không thực hiện được và không phù hợp với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước”.

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện Bộ KH&ĐT đang xây dựng dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội, trong đó, có nội dung về giao địa phương tổ chức triển khai các dự án Quốc lộ, cao tốc. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức nghiên cứu và trong quá trình triển khai sẽ căn cứ điều kiện thực tế để thực hiện việc phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang bảo đảm phù hợp quy định pháp luật.

Đối với đoạn Rạch Giá - Bạc Liêu, Bộ GTVT cho hay đoạn tuyến này sẽ được đầu tư sau năm 2030. Nếu các địa phương có nhu cầu triển khai sớm hơn, có thể căn cứ điểm 2, mục III Điều 1 Quy hoạch 1454 để thực hiện. Trường hợp này, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh có tuyến đi qua chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xác định phương án đầu tư, cân đối nguồn lực để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định.

Theo Tờ trình đề xuất đầu tư dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá, UBND tỉnh Kiên Giang cho biết dự án có tổng chiều dài khoảng 86,65km.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Thuận Yên, điểm cuối kết nối với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (đoạn thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang).

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 25.640 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng khoảng 17.450 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.800 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2023-2027.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm