Bộ GTVT: Chưa thể giảm phí cho hai trạm BOT Bình Định

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về kiến nghị của cử tri tiếp tục giảm phí BOT Bắc Bình Định và trạm BOT quốc lộ 19 qua địa phận tỉnh này.

Về vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết thực hiện Nghị quyết số 35/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận phương án giảm phí đối với các trạm BOT.

Bộ GTVT cho rằng việc giảm phí sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án. Ảnh: TẤN LỘC

Cụ thể, đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit) từ mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng/lượt và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fìt) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng tại các dự án BOT có phương án tài chính khả thi.

Riêng trạm thu phí Bắc Bình Định và trạm quốc lộ 19 trên địa bàn tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT thực hiện giảm phí đối với xe nhóm 4 và nhóm 5 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, trên cơ sở số liệu quyết toán hoàn thành và đề xuất của UBND tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư, Bộ GTVT đã thống nhất thực hiện miễn giảm phí đối với các phương tiện xung quanh hai trạm thu phí nêu trên.

Theo Bộ GTVT, quy định tại hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, các dự án sẽ được tăng phí ba năm/lần. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT chưa chấp thuận tăng phí theo quy định.

“Hiện nay, doanh thu thực tế qua hai trạm BOT nêu trên thấp hơn so với phương án tài chính dự kiến ban đầu. Nên việc tiếp tục giảm phí cho các phương tiện qua trạm sẽ phá vỡ phương án tài chính của các dự án…” - Bộ GTVT lý giải.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về hư hỏng tại dự án Bắc và Nam Bình Định, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng cục bộ mặt đường trên tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (trực tiếp là Cục Quản lý đường bộ III) thường xuyên kiểm tra hiện trường dự án. Nếu các hư hỏng mặt đường không được nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục kịp thời thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đánh giá và dừng thu phí theo quy định trong hợp đồng BOT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.