Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về kiến nghị của cử tri tiếp tục giảm phí BOT Bắc Bình Định và trạm BOT quốc lộ 19 qua địa phận tỉnh này.
Về vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết thực hiện Nghị quyết số 35/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận phương án giảm phí đối với các trạm BOT.
Bộ GTVT cho rằng việc giảm phí sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án. Ảnh: TẤN LỘC
Cụ thể, đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit) từ mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng/lượt và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fìt) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng tại các dự án BOT có phương án tài chính khả thi.
Riêng trạm thu phí Bắc Bình Định và trạm quốc lộ 19 trên địa bàn tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT thực hiện giảm phí đối với xe nhóm 4 và nhóm 5 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Bên cạnh đó, trên cơ sở số liệu quyết toán hoàn thành và đề xuất của UBND tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư, Bộ GTVT đã thống nhất thực hiện miễn giảm phí đối với các phương tiện xung quanh hai trạm thu phí nêu trên.
Theo Bộ GTVT, quy định tại hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, các dự án sẽ được tăng phí ba năm/lần. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT chưa chấp thuận tăng phí theo quy định.
“Hiện nay, doanh thu thực tế qua hai trạm BOT nêu trên thấp hơn so với phương án tài chính dự kiến ban đầu. Nên việc tiếp tục giảm phí cho các phương tiện qua trạm sẽ phá vỡ phương án tài chính của các dự án…” - Bộ GTVT lý giải.
Liên quan đến kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về hư hỏng tại dự án Bắc và Nam Bình Định, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng cục bộ mặt đường trên tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (trực tiếp là Cục Quản lý đường bộ III) thường xuyên kiểm tra hiện trường dự án. Nếu các hư hỏng mặt đường không được nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục kịp thời thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đánh giá và dừng thu phí theo quy định trong hợp đồng BOT. |