Bộ GTVT: Grab, Uber không phải là… taxi

Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc gửi Văn phòng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Taxi TP.HCM… về việc giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM về một số vấn đề liên quan đến hoạt động thí điểm hợp đồng điện tử.

Hiệp hội này kiến nghị: Dừng ngay kế hoạch thí điểm với xe hợp đồng chín chỗ trở xuống theo Quyết định 24/2016 của Bộ GTVT nhằm tổng kết đánh giá để rút kinh nghiệm ngay và không cần chờ đến ngày 7-1-2018 (hết thời hạn thí điểm).

Đối với kiến nghị này, Bộ cho rằng việc xây dựng, ban hành và triển khai Quyết định số 24 kèm theo kế hoạch thí điểm là hoàn toàn phù hợp quy định và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về triển khai các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại TP trực thuộc trung ương.

Thời gian qua, mâu thuẫn giữa taxi truyền thống và Grab, Uber rất căng thẳng. Ảnh: HỒNG TRÂM

Bộ GTVT đã có rất nhiều văn bản làm rõ đây là loại hình vận tải khách theo hợp đồng. Bản chất của việc thí điểm này là thay hợp đồng giấy bằng ứng dụng hợp đồng điện tử cho xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng loại dưới chín chỗ. Đây không phải là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi.

Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai rất nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng. Việc quản lý xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng được thực hiện trực tiếp tại cơ quan chuyên môn của tỉnh, TP. Sở GTVT cấp phù hiệu cho phương tiện, cấp giấy phép kinh doanh cho đơn vị kinh doanh. Phương tiện để được cấp phù hiệu phải đáp ứng đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm thông qua các điều kiện áp dụng đối với xe hợp đồng. Chế tài xử phạt theo Nghị định 46/2016 qua đó đảm bảo được sự giám sát, quản lý từ cơ sở.

Hơn nữa, việc các địa phương quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông đã được quy định tại khoản 1, khoản 6 Điều 6 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Hiệp hội này cũng kiến nghị: “Dừng ngay việc gia tăng phương tiện tham gia thí điểm đối với các đơn vị, địa phương hiện tại và không mở rộng thí điểm ra các tỉnh, TP khác”.

Đối với kiến nghị này, Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Thủ tướng: “Trên cơ sở kiến nghị của các sở GTVT, kính đề nghị Thủ tướng xem xét cho phép các địa phương đã thí điểm, khi tổng số lượng phương tiện xe hợp đồng tăng cao thì được tạm thời không cấp mới phù hiệu xe hợp đồng dưới chín chỗ ngồi. Việc này tiếp diễn cho đến khi lập và thực hiện quy hoạch về phương tiện và vận tải trên địa bàn địa phương mình phù hợp với thực tiễn theo quy định tại Điều 6 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tránh cung vượt cầu”.

Sẽ nghiên cứu chuyện lách luật, cạnh tranh không lành mạnh

Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị: “Nếu Grab, Uber vẫn tiếp tục có thái độ coi thường pháp luật và nhà nước Việt Nam - vẫn triển khai trái phép kiểu hoạt động lách luật, cạnh tranh không lành mạnh thì đề nghị Nhà nước thu hồi giấy phép kinh doanh”. Theo đó, Bộ GTVT cho rằng đây là vấn đề mới phát sinh, liên quan đến chuyên ngành quản lý của nhiều lĩnh vực. Do vậy, Bộ GTVT ghi nhận nội dung đề xuất và sẽ phối hợp với các bộ khác để nghiên cứu, xem xét đưa vào nội dung quy định quản lý tại văn bản quy phạm pháp luật liên quan cho phù hợp với thực tiễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm