Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức BOT.
Trạm BOT đặt trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh: Internet
Theo Bộ GTVT, đầu năm 2016, đơn vị ký thỏa thuận giao cho nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường mới Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 30 km trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Tuy nhiên, hiện tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo hình thức BOT không khả thi về phương án tài chính (nguồn thu phí không đủ chi phí trả lãi vay, vận hành và bảo trì).
Trường hợp xây dựng kết hợp đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện quốc lộ 3 mới (đoạn Hà Nội - Thái Nguyên) dẫn đến đầu tư một nơi, thu phí một nơi sẽ không đảm bảo công bằng cho người sử dụng dịch vụ đường bộ.
Đối với việc đầu tư nâng cấp quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo tiêu chuẩn cao tốc, đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn ODA đã đưa vào khai thác nên nếu đầu tư thêm và tiến hành thu phí là chưa phù hợp với nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép dừng triển khai hai dự án trên. Đồng thời xem xét ưu tiên nguồn dự phòng vốn ngân sách nhà nước trung hạn giai đoạn 2016-2020 để trả nợ đọng xây dựng cơ bản của dự án xây dựng quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đã thực hiện xong.
Tuyến quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài gần 64 km, đi qua Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, các phương tiện có thể đi quốc lộ 3 cũ hoặc theo tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài hơn 40 km (hoàn thành năm 2017). Việc nghiên cứu khả thi dự án đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn dài 30 km để nối tiếp với TP Bắc Kạn. |