Ngày 1-2, Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu yêu cầu báo cáo đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre phản ánh tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên có lưu lượng giao thông lớn, tuy nhiên đoạn từ điểm giao QL60 cũ đến cầu Cổ Chiên chưa được phân làn đường cho các phương tiện tham gia giao thông dẫn đến việc không đảm bảo an toàn giao thông.
Đoạn tuyến QL60 từ điểm giao QL60 cũ đến cầu Cổ Chiên chỉ có 2 làn xe. Ảnh: Đ.HÀ |
Để trả lời ý kiến cử tri, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu chủ trì phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và cơ quan quản lý đường bộ ở địa phương tổ chức kiểm tra hiện trường và báo cáo cụ thể về tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông đoạn tuyến nêu trên. Đồng thời xây dựng phương án xử lý theo trách nhiệm và thẩm quyền.
Theo kiến nghị của cử tri, từ khi được đưa vào sử dụng, tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên đã tạo thuận lợi rất nhiều cho địa phương phát triển, giúp việc lưu thông giữa Bến Tre, Trà Vinh với các tỉnh và TP.HCM được rút ngắn hơn rất nhiều so với trước.
Tuy nhiên cũng từ đó lưu lượng giao thông trên tuyến đường này tăng rất nhanh, nhưng hiện nay tuyến tránh QL60, đoạn từ điểm giao QL60 cũ đến cầu Cổ Chiên chưa được phân làn đường cho các phương tiện tham gia giao thông dẫn đến việc không đảm bảo an toàn giao thông.
Vì vậy cử tri tỉnh Bến Tre kiến nghị ngành chức năng thực hiện phân làn trên tuyến đường này.
Tình trạng kẹt xe trên QL60 xảy ra khu vực cầu Rạch Miễu diễn ra thường xuyên vào những dịp Lễ, Tết. Ảnh: Đ.HÀ |
Theo Bộ GTVT, đoạn tránh QL60 từ điểm giao QL 60 cũ đến cầu Cổ Chiên thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu QL60, tỉnh Tiền Giang – Bến Tre theo hình thức hợp đồng BOT. Việc có tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, hư hỏng mặt đường và hệ thống thoát nước gây mất an toàn giao thông đã được quy định trách nhiệm trong hợp đồng BOT ký kết với Bộ GTVT.
Ngày 2-2 trao đổi với PLO, ông Nguyễn Văn Sáu, đại diện Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu cho biết, lâu nay tuyến QL60 đoạn từ điểm giao QL60 cũ đến cầu Cổ Chiên thuộc dự án nâng cấp, mở rộng 4 đoạn tuyến QL60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên không xảy ra ùn ứ.
Cũng theo ông Sáu, thời gian qua việc xảy ra ùn ứ giao thông trên tuyến QL60 thuộc tỉnh Bến Tre chỉ xảy ra tại khu vực cầu Rạch Miễu và đường dẫn vào cầu Rạch Miễu. Nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện lưu thông đông đúc nên thường xảy ra kẹt xe vào những ngày lễ, tết là chuyện thường xuyên xảy ra đã nhiều năm nay.
Trước phản ánh trên, ông Sáu cho biết, hiện Công ty BOT Cầu Rạch Miễu chỉ nắm được thông tin phản ánh nhưng chưa nhận được văn bản của Bộ GTVT, hiện Công ty đang chờ văn bản này của Bộ. Khi nào có văn bản chính thức của Bộ GTVT, Công ty sẽ mời các cơ quan ban ngành đi kiểm tra hiện trường xem xét những nội dung mà cử tri đã phản ánh để báo cáo Bộ GTVT.
Ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre cho biết, hiện nay đoạn tuyến QL60, đoạn từ điểm giao QL60 cũ đến cầu Cổ Chiên cả hai chiều chỉ có hai làn xe, do đường hẹp nên trên đoạn tuyến này không thể đáp ứng để lắp dải phân cách cứng. Theo ông Đức, việc lắp dải phân cách cứng trên đường thì ít nhất tuyến đường đó mỗi bên phải có 2 làn xe.
“Thực tế hiện nay trên đoạn tuyến QL60 từ điểm giao QL60 cũ đến cầu Cổ Chiên xe cộ vẫn lưu thông ổn định. Tình hình tai nạn giao thông có xảy ra nhưng đa phần những vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra do người lái xe không chấp hành đúng quy định: như uống rượu bia, phương tiện lưu thông không đúng quy định….” – Ông Đức cho hay.