Chiều 9-3, tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM đã thông tin về đề xuất tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1.
Ông Ngô Hải Đường thông tin tại họp báo. Ảnh: NGUYỄN NHÂN |
Ông Ngô Hải Đường cho biết, vòng xoay này đã hình thành khá lâu, giao thông tại khu vực hiện nay tương đối ổn định. Vào giờ cao điểm có xuất hiện tình trạng xe máy lưu thông hỗn loạn, các phương tiện quay đầu trên đường Điện Biên Phủ gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.
Khu vực này có đặc thù phạm vi nút giao rất rộng nên nếu bỏ vòng xoay chuyển sang lắp đèn tín hiệu giao thông sẽ không đảm bảo phạm vi dừng chờ. Vì vậy, Sở này cho rằng khi bỏ vòng xoay, các phương tiện sẽ dừng chờ trên cầu Điện Biên Phủ, đây là điều tối kị vì gây ảnh hưởng chất lượng và kết cấu cầu.
Đồng thời, khi bỏ vòng xoay, việc tổ chức lại giao thông kết nối với 2 tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa rất khó vì khu vực đang có gầm chui.
Do đó, Sở GTVT TP đang tiếp tục khảo sát và đánh giá lại tình hình giao thông tại khu vực. Cụ thể, sở sẽ xem xét việc tiết giảm lại bán kính vòng và nghiên cứu tổ chức phân luồng giao thông diện rộng quanh khu vực.
Từ khi cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son) đưa vào khai thác đã phát sinh và điều chỉnh một số vấn đề giao thông. Sắp tới, cùng với vòng xoay, sở cũng tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1).
Trước đó, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM (PC08) đã kiến nghị, dỡ bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm. PC08 đề nghị kéo dài dải phân cách trên đường Điện Biên Phủ (cả hai hướng) về phía vòng xoay nhằm hạn chế xe 2 bánh đi ngược chiều và quay đầu trước vòng xuyến.
Đồng thời, PC08 kiến nghị nghiên cứu dỡ bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm, tổ chức giao thông cho các phương tiện đi theo đèn tín hiệu giao thông qua khu vực giao lộ.