Bộ Xây dựng: Đang tiến hành các bước đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

(PLO)- Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết phải phấn đấu xây tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ về việc nối đường sắt cao tốc Bắc - Nam đến các thành phố lớn, trong đó có Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024.

Tuyến dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

Dự án có tổng mức đầu tư trên 1,7 triệu tỉ đồng, dự kiến được lấy từ vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, nếu thiếu sẽ xem xét vay ODA có tính ràng buộc thấp. Khoản vay ODA nếu có đã được tính toán lãi vay trong tổng mức đầu tư.

Tuyến dự kiến khởi công vào năm 2027, phấn đấu hoàn thành năm 2035.

Để phát huy cao hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt cao tốc trên và hình thành mạng lưới đường sắt theo quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định cần thiết phải nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với đường sắt cao tốc.

Hiện nay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt cao tốc đều cơ bản định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt cao tốc. Lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.

Về tuyến đường sắt nối với Cần Thơ, Bộ trưởng cho biết đã có trong quy hoạch. Theo đó, tuyến nối TP.HCM - Cần Thơ dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Ảnh: T.TRANG
Hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Ảnh: T.TRANG

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) lập, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành với tổng chiều dài 174,42 km.

Tuyến đường sắt trên được điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Trên tuyến cần bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa.

Đơn vị tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).

Theo đó, nhà đầu tư PPP đầu tư hạ tầng và cho đơn vị vận hành thuê. Đề xuất thuê khai thác dự án trong vòng 30 năm.

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp tham gia

Ngày 4-1-2025, tại hội nghị công bố quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã đề nghị Tập đoàn Vingroup tham gia xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm