Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ ngày 1 đến 4-9) cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch.
Lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm tăng, đây là tín hiệu khả quan cho thị trường inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) từ tháng 10 sắp tới. Hoạt động đón khách du lịch quốc tế đa dạng trên cả đường hàng không, đường bộ và đường thuỷ.
Cụ thể, Đà Nẵng ước đón 78.900 lượt khách quốc tế, Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt, TP.HCM đón 37.600 lượt; Khánh Hòa đón 23.450 lượt… chủ yếu là khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4 đến 5 đêm.
Việt Nam đón khách quốc tế đa dạng có loại hình đường bộ, hàng không và đường thủy. |
Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 55%, riêng hai ngày 1 và 2-9 công suất đạt trên 60%. Hiện tượng tăng giá, ép giá hay chặt chém, lừa đảo du khách không diễn ra.
Các sản phẩm du lịch và hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn đã thu hút khá tốt khách du lịch đến với nhiều địa bàn trung tâm. Tiêu biểu là TP.HCM đón 960.000 lượt, Hà Nội đón 640.000 lượt; Khánh Hoà đón 503.154 lượt, Bà Rịa - Vũng Tàu đón 502.865 lượt, Thanh Hoá đón 328.000 lượt, Đà Nẵng đón 254.000 lượt, Lâm Đồng đón 120.000 lượt...
Nhiều điểm vui chơi ở TP.HCM đông đúc dịp lễ 2-9. |
Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thu hút được lượng khách như kỳ vọng do một bộ phận khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống (staycation, drivecation), cắt giảm chi phí đi lại, du lịch…
Đối với nhóm du khách lựa chọn loại hình du lịch “staycation” (du lịch ngay tại TP nơi sinh sống) hay “drivecation” (du lịch lái xe tự túc), sản phẩm được khách ưa chuộng nhất là tour tham quan di tích lịch sử, nổi bật là chùm tour Biệt động Sài Gòn, tour “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour trải nghiệm các điểm du lịch ở ngoại thành như làng cổ Bát Tràng, làng cổ ở Đường Lâm…