Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về thu phí dịch vụ đối với các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư, diễn ra ngày 6-8.
Theo đó, Phó Thủ tướng cho rằng ý kiến của các bộ, cơ quan đều thống nhất cần thiết phải xây dựng cơ chế thu phí dịch vụ đối với tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư để hoàn vốn.
Tuy nhiên, việc lựa chọn phương án thu phí theo cơ chế giá hay cơ chế phí phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Tài chính và Bộ GTVT khi xây dựng các phương án thu cần tính toán kỹ trên cơ sở làm rõ các nguyên tắc, tiêu chí, đảm bảo tính nhất quán, công bằng, hợp lý, thống nhất và thu hút các nguồn lực đầu tư.
Các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sử dụng vốn đầu tư công dự kiến sẽ thu phí để hoàn vốn cho Nhà nước. Ảnh: V.LONG
Bộ GTVT được giao chủ trì hoàn thiện dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Trong đó, có nội dung về cơ chế thu đối với dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, đẩy nhanh tiến độ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua trong thời gian sớm nhất theo quy định.
Trường hợp Bộ GTVT xác định sự cần thiết phải có cơ sở pháp lý để chuẩn bị, tổ chức triển khai cơ chế thu đối với dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư vào thời điểm phù hợp trước khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được ban hành, có hiệu lực thì chủ động đề xuất.
Sau đó, Bộ Tài chính có nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quy định thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc qua trạm thu phí do nhà nước đầu tư, báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào thời điểm thích hợp khi có đề xuất của Bộ GTVT.
Trước đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án thu phí dịch vụ các dự án đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư.
Theo tính toán của bộ này, hệ thống đường cao tốc do Nhà nước đầu tư hiện nay có tổng chiều dài 196km. Nếu thực hiện thu phí dịch vụ đường cao tốc với mức thu là 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn thì dự kiến hàng năm sẽ thu được khoảng 2.142 tỉ đồng.
“Đây là nguồn vốn quan trọng bổ sung cho việc đầu tư cải tạo hệ thống đường cao tốc hiện hành, cũng như bổ sung vốn đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc mới…”- Bộ Tài chính cho hay.