Theo tờ New York Times tiết lộ rằng họ có một báo cáo cho thấy các công ty bảo hiểm có thể biết khi nào người lái xe phanh gấp, tăng tốc nhanh hoặc tăng tốc và những thông tin đó có thể khiến người lái xe không được chi trả bảo hiểm khi có sự cố xảy ra.
Các phương tiện được kết nối hiện đại là một kho tàng dữ liệu và một số thông tin đó đã được sử dụng để xác định phí bảo hiểm của người lái xe. Điều đáng báo động là dữ liệu lái xe có thể được sử dụng, cho dù chủ xe có biết hay không, thường thông qua các ứng dụng hiện đại do nhà sản xuất ô tô tạo ra.
Các tính năng hiện đại được quảng cáo tới người tiêu dùng như một công cụ được ứng dụng hóa để nâng cao sự an toàn khi lái xe, các nhà sản xuất ô tô trong toàn ngành đang cung cấp các ứng dụng cho người dùng khi lái xe tốt.
Tuy nhiên, các công ty như GM đang bán dữ liệu được thu thập thông qua các ứng dụng như OnStar Smart Driver cho các công ty môi giới dữ liệu, sau đó các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng dữ liệu này để xác định tỷ lệ khi chi trả.
Một nguồn tin giấu tên từng làm việc tại nhà sản xuất ô tô Detroit nói với tờ New York Times rằng doanh thu hàng năm từ chương trình này “ở mức thấp hàng triệu đô la”.
Công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho chủ sở hữu Cadillac
Nhưng doanh thu đó lại gây thiệt hại cho người tiêu dùng, một số người trong số họ nói rằng họ không biết dữ liệu của mình đang được chia sẻ với các công ty bảo hiểm. Chủ một chiếc Cadillac ở Florida nói với tờ Times rằng ông đã bị 7 công ty từ chối bảo hiểm và cuối cùng biết được rằng chiếc xe của ông đã ghi nhận nhiều trường hợp phanh gấp và tăng tốc cũng như một số trường hợp chạy quá tốc độ.
Điều đáng báo động là người lái xe nói rằng anh ta không biết rằng OnStar Smart Driver tồn tại, chưa bao giờ nhìn thấy nó trong ứng dụng MyCadillac của mình và không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc đã đăng ký nó tại đại lý. Đối với chủ sở hữu những chiếc xe hiệu suất cao như Corvette, không rõ liệu các ứng dụng có biết sự khác biệt giữa các thao tác như vậy khi xe vào và ra khỏi đường đua hay không.
GM thú nhận nhưng khẳng định bạn đã đồng ý
General Motors thừa nhận với New York Times rằng họ chia sẻ “những hiểu biết sâu sắc có chọn lọc” về phanh, tăng tốc và tăng tốc trên 80 dặm/giờ (128 km/h), cũng như thời gian lái xe với các nhà môi giới dữ liệu, nhưng cho biết khách hàng đồng ý chia sẻ dữ liệu của họ khi họ ký thỏa thuận người dùng.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô khác có ứng dụng thông minh như Kia, Mitsubishi, Hyundai, Honda và Acura cũng có ứng dụng phản hồi tài xế chia sẻ dữ liệu với các nhà môi giới. Họ cũng nói rằng thông tin chỉ được chia sẻ nếu người lái xe đồng ý, nhưng trong trường hợp của Honda, thông tin về mục đích sử dụng dữ liệu sẽ có trong tài liệu điều khoản và điều kiện dài 2.000 từ .
Một số thương hiệu yêu cầu sự đồng ý rõ ràng
Mặc dù không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều sử dụng các hành vi lừa đảo - Kia cho biết điều đó cần có sự đồng ý bổ sung, rõ ràng từ chủ sở hữu và Subaru cho biết họ chỉ chia sẻ dữ liệu đồng hồ đo đường đi với các nhà môi giới dữ liệu - thực tế là rất nhiều tài xế không biết dữ liệu của họ đang bị khai thác là điều đáng báo động đối với nhiều người.
Tháng trước, Thượng nghị sĩ Edward Markey của Massachusetts đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra việc thu thập dữ liệu từ các tài xế. Ngay cả những người ủng hộ bảo hiểm dựa trên việc sử dụng, như Giáo sư Luật Omri Ben-Sharar của Đại học Chicago, cũng đặt câu hỏi về điều mà ông mô tả là “đăng ký lén lút”.
Ông khẳng định rằng những người lái xe biết mình đang bị theo dõi sẽ lái xe tốt hơn, nhưng lập luận cho rằng những chương trình này phục vụ lợi ích công cộng sẽ không thuyết phục khi chủ sở hữu xe không biết họ đang bị theo dõi.