Nghiên cứu của AlixPartners cho thấy Trung Quốc sẽ kiểm soát 12% thị trường châu Âu và 72% thị trường nội địa vào cuối thập kỷ này.
Cứ ba chiếc ô tô bán ra trên thế giới vào năm 2030 thì có một chiếc sẽ được sản xuất bởi một thương hiệu Trung Quốc. Đó là dự đoán mới gây sốc từ các chuyên gia trong ngành đang nghiên cứu đường cong tăng trưởng của Trung Quốc.
Xe hơi Trung Quốc hiện chiếm tới 21% thị trường, nhưng các nhà phân tích dự đoán ngành công nghiệp của quốc gia này sẽ mở rộng nhanh chóng. Một số tăng trưởng sẽ đến từ thị trường Trung Quốc và một phần sẽ đến từ các thị trường ở phương Tây. Các thương hiệu trong nước sẽ cải thiện thị phần của họ từ 59 lên 72 % .
Nhưng đáng lo ngại hơn đối với những thương hiệu phương Tây, đó là phần lớn doanh số bán hàng bổ sung sẽ đến từ bên ngoài biên giới Trung Quốc. AlixPartners cho rằng doanh số bán ô tô của thương hiệu Trung Quốc là đến từ bên ngoài quốc gia này sẽ tăng vọt từ 3 triệu vào năm 2024 lên 9 triệu vào cuối thập kỷ này.
Mặc dù mức thuế quan mới 100% do Chính quyền Biden áp dụng sẽ hạn chế khả năng thâm nhập của các thương hiệu Trung Quốc vào Bắc Mỹ và Nhật Bản cũng sẽ khó bị xâm nhập. Nghiên cứu dự đoán các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi thị phần ô tô châu Âu lên 12% vào năm 2030 và tăng thị phần từ 33% lên 69% tại thị trường Nga.
Theo CNBC đưa tin doanh số bán hàng ở Trung Đông và Châu Phi dự kiến sẽ tăng từ 8 - 39 % và lượng hàng giao ở Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7 đến 28%. Nam và Đông Nam Á có thể tăng từ 3 đến 31%.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có tỷ suất lợi nhuận cao hơn và chiến lược giá mạnh mẽ của họ đã được biết đến rộng rãi, nhưng các nhà phân tích đã xác định được những lợi thế quan trọng khác. Chúng bao gồm thời gian phát triển chỉ bằng một nửa so với các nhà sản xuất ô tô phương Tây và khả năng làm mới dòng sản phẩm mẫu xe của thương hiệu Trung Quốc thường xuyên hơn.
Theo ông Andrew Bergbaum của AlixPartners cho biết: “Các thương hiệu Trung Quốc coi trọng các tính năng mà khách hàng thực sự có thể trải nghiệm, chẳng hạn như thiết kế và công nghệ trong cabin; họ tập trung không ngừng vào việc duy trì lợi thế về chi phí ngay cả khi họ xây dựng nhà máy ở nước ngoài; Đặc biệt, họ đã tạo dựng được vị thế dẫn đầu đáng kể trong các công nghệ mới nổi - bao gồm cả sản xuất pin ”.
Ông Andrew Bergbaum nói thêm: “Với mẫu mã đa dạng, công nghệ hiện đại, giá cả phải chăng và đặc biệt được người tiêu dùng ưa chuộng thì các thương hiệu Trung quốc sẽ định hình thị trường của mình trên toàn cầu là điều có thể”.