Ngày 16-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT) xác nhận cơ quan này đã tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, cán bộ phụ trách dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên do để đường hư hỏng kéo dài.
Ban quản lý dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (hàng đầu) thị sát tình hình hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC
Tại cuộc họp trên, Ban quản lý dự án Thăng Long đã quyết định tạm đình chỉ trách nhệm phụ trách điều hành trực tiếp tại hiện trường dự án đối với ông Nguyễn Hoàng Khánh, Phó phòng Điều hành dự án 2, trong thời gian bảy ngày kể từ ngày 16-12, để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long nghiêm khắc phê bình đối với các ông Vũ Ngọc Dương - Phó giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long; Nguyễn Minh Lương - Trưởng phòng Điều hành dự án 2. Lý do là hai ông này chưa chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên tuyến đường dự án.
Ban quản lý dự án Thăng Long quyết định điều động các ông Vũ Ngọc Dương, Nguyễn Minh Lương trực tiếp điều hành hiện trường dự án từ ngày 16-12 đến khi hoàn thành việc khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên toàn dự án. Ngoài ra, Ban quản lý dự án Thăng Long còn tăng cường, bổ sung thêm một số cán bộ khác đẩy nhanh việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên.
Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng. Ảnh: TẤN LỘC
Cũng tại cuộc họp trên, Ban quản lý dự án Thăng Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét không cho các nhà thầu, đơn vị thi công dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên tham gia các dự án tiếp theo do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Các nhà thầu, đơn vị thi công bị đề nghị “cấm cửa” gồm Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty CP 475, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9, Công ty CP Đầu tư- phát triển Trường An, Tổng Công ty CP Xây dựng 789. Lý do là các nhà thầu, đơn vị thi công này vi phạm hợp đồng đã ký trong công tác bảo hành công trình.
Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, thời gian bảo hành dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên còn một năm rưỡi. Tuy nhiên, nhiều nhà thầu chây ì, không thực hiện trách nhiệm sửa chữa khi công trình xảy ra hư hỏng, xuất hiện ổ gà trong thời gian bảo hành.
Cũng theo ông Dương Viết Roãn, hiện Ban quản lý dự án Thăng Long đã tổ chức tám mũi thi công để triển khai sửa chữa triệt để các hư hỏng, ổ gà trên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên khi thời tiết thuận lợi. Dự kiến việc sửa chữa hư hỏng, ổ gà trên quốc lộ 1 qua Phú Yên sẽ cơ bản hoàn thành vào ngày 20-12; riêng đoạn qua đèo Quán Cau (huyện Tuy An, Phú Yên) sẽ hoàn thành vào ngày 25-12 do khối lượng hư hỏng lớn.
Những ổ gà gây tai nạn chết người trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Đông Hòa (Phú Yên). Ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp.
Trước đó, ngày 14-12, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trực tiếp kiểm tra tình hình hư hỏng, công tác khắc phục, sửa chữa quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên.
Báo Pháp Luật TP.HCM đã liên tục phản ánh thời gian qua, QL1 đoạn qua Phú Yên hư hỏng ngày càng trầm trọng, ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc. Tuy nhiên, việc khắc phục, sửa chữa rất chậm, nhiều vị trí càng sửa càng hỏng. Tình trạng này liên tục gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông do sụp ổ gà, đường hỏng. |
Thứ trưởng Thọ chỉ rõ nguyên nhân kéo dài tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên là Ban quản lý dự án Thăng Long, các đơn vị liên quan, nhà thầu thiếu trách nhiệm, đùn đẩy lẫn nhau. Thứ trưởng Thọ cho biết bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân chậm sửa chữa đường để tình trạng mất an toàn giao thông, xảy ra các vụ tai nạn. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị cơ quan công an sớm điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm trong các vụ tai nạn giao thông liên quan đến ổ gà trên quốc lộ 1.
Như Pháp Luật TP.HCM đã liên tục phản ánh, thời gian qua quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên hư hỏng ngày càng trầm trọng, ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc. Tuy nhiên, việc khắc phục, sửa chữa rất chậm, nhiều vị trí càng sửa càng hỏng. Tình trạng này liên tục gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông do sụp ổ gà, đường hỏng. Nghiêm trọng nhất là vụ ông Trần Nguyễn Quang Tánh (ngụ xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, Phú Yên) bị sụp ổ gà, tử vong trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Đông Hòa sáng 10-12.
Liên tiếp xảy ra tai nạn do ổ gà Khoảng 8 giờ ngày 14-12, xe khách giường nằm biển số 51B-401.52 lưu thông trên QL1 theo hướng Nam-Bắc, khi đến địa phận thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, tài xế phát hiện dưới đường có xe máy bị ngã do sập “ổ gà” nên đã đánh tay lái sang trái. Hậu quả, xe khách tông vào dải phân cách giữa QL1, phần đầu và cửa xe bị hư hỏng; bốn khối bê tông dải phân cách bị hất văng ra xa, gây cản trở giao thông. May mắn là hơn 20 người đi trên xe khách không bị thương vong, còn người điều khiển xe máy bị thương nhẹ. Đến 10 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng điều hai xe cứu hộ đến hiện trường để giải phóng chiếc xe khách giường nằm bị nạn. Cũng trong sáng 14-12, cách hiện trường vụ tai nạn trên chỉ khoảng 500 m đã xảy ra tai nạn giao thông giữa hai xe tải. Cụ thể, xe tải 92C-040.73 lưu thông theo hướng Nam-Bắc đã tông vào đuôi xe tải 78C-073.15. Hậu quả phần đầu xe tải 92C-040.73 hư hỏng nặng. Tài xế hai xe tải cho biết nguyên nhân xảy ra tai nạn là cả hai xe cùng tránh ổ gà. |