Cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi - hai cây cầu sắt xây dựng trước năm 1975 nằm trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) hiện đã "già yếu", 50 năm qua phải oằn mình gánh lượng phương tiện rất lớn.
Gần 50 năm kết nối giao thông
Theo ghi nhận của PLO, cầu Rạch Tôm hiện hữu nhỏ hẹp nhưng mỗi ngày phải gánh một lượng lớn phương tiện lưu thông, kể cả xe tải, xe ô tô. Tồn tại hơn 50 năm, nhiều bộ phận trên cầu đã xuống cấp, hoen rỉ, phải cố định bằng dây thép. Mỗi khi có xe đi qua, cầu rung lắc mạnh, phát ra các tiếng kêu lớn.
Cách đó chừng 3km, cầu Rạch Dơi cũng chung số phận, thường xuyên quá tải, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Đáng quan tâm, cầu này kết nối huyện Nhà Bè với huyện Long Hậu (tỉnh Long An) nên có mật độ phương tiện đông đúc, xe lưu thông liên tục.
Ông Phạm Hữu Thái, chủ quán nước bên cạnh cầu Rạch Dơi lo ngại: Chỉ cần có xe chạy qua là cầu rung lắc mạnh, tiếng kêu inh ỏi ngày đêm. Chưa hết, mặt cầu rất trơn, người cầm lái xe không vững rất dễ té ngã, nhất là những hôm trời mưa.
"Nhiều năm bán hàng ở đây, tôi chứng kiến tình trạng ùn ứ thường xuyên ở đây, mỗi khi có xe lớn chạy qua, dòng xe máy dồn ứ lại phía sau vì cầu hẹp. Tôi và người dân ở đây mong sớm có cầu mới để di chuyển dễ dàng hơn, học sinh đi lại an toàn hơn. Tuy nhiên, đường Lê Văn Lương được mở rộng mới giải quyết được ùn ứ cho toàn khu vực này"- anh Thái nêu nguyện vọng.
Địa phương sẵn sàng cho cầu mới, đường rộng
Trao đổi với PLO, Đại diện UBND huyện Nhà Bè cho biết, dự án xây mới cầu Rạch Tôm hiện đang làm công tác bồi thường, bố trí nền tái định cư. Còn dự án xây mới cầu Rạch Dơi đang cập nhật hướng tuyến vào quy hoạch chung để kết nối với tỉnh Long An, sẽ triển khai muộn hơn.
Theo đại diện UBND huyện Nhà Bè, trước đây, cầu Rạch Dơi được quy hoạch theo hướng khác, kết nối theo hình thức khác nên không còn phù hợp với thực tế. Việc điều chỉnh quy hoạch sẽ giúp dự án phát huy được hiệu quả tối đa.
Vị đại diện huyện Nhà Bè nhìn nhận, huyện có kinh nghiệm trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, các dự án trên địa bàn huyện được triển khai nhanh, mang lại hiệu quả cao. Chỉ cần nhà nước có chủ trương, huyện sẽ bắt tay triển khai dự án.
Riêng đối với đường Lê Văn Lương, Đại diện UBND huyện Nhà Bè cho biết dự án hiện đang gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên huyện đang đề xuất mở thêm một trục đường song song với đường Lê Văn Lương để chia sẻ áp lực giao thông cho đường hiện hữu.
Theo ghi nhận của PLO, Dự án xây mới cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi đã được Sở GTVT TP đề xuất UBND TP.HMC đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030.
Theo đó, Sở GTVT TP đề xuất bố trí dự án cầu Rạch Tôm khoảng 260 tỉ đồng trong giai đoạn 2024 - 2025 giải phóng mặt bằng, triển khai thông công, dự kiến hoàn thành cuối năm 2026. Năm 2019, cầu Rạch Tôm được Sở GTVT TP phê duyệt dài 683m, rộng 15m, với tổng mức đầu tư gần 497 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, sở cũng đã đề xuất UBND TP giao nhiệm vụ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Dơi để triển khai các bước tiếp theo. Dự kiến cầu Rạch Dơi sẽ hoàn thành, thông xe năm 2028.
Năm 2016, dự án này được HĐND TP thông qua nhưng đến nay, vẫn chưa được triển khai do chưa cân đối được nguồn vốn. Dự án cầu Rạch Dơi dài khoảng 452m, rộng 15m với tổng mức đầu 781 tỉ đồng.
Song song đó, dự án xây dựng đường 15B và cầu Phú Xuân 2B trên địa bàn huyện đang được lên phương án. Riêng tuyến đường 15B hiện đã sẵn sàng bồi thường, công tác kiểm kê dự án cũng đã được triển khai. Khi TP.HCM có chủ trương, chỉ đạo huyện Nhà Bè sẽ sẵn sàng triển khai, bồi thường để thực hiện dự án, góp phần phát triển kinh tế, đô thị huyện Nhà Bè.