Cần sớm thống nhất phương án 3 cây cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai

(PLO)- Hiện cả TP.HCM và Đồng Nai vẫn chưa thống nhất được thời gian xây dựng cầu Cát Lái và số làn xe của cầu Phú Mỹ 2. Theo đó, TP.HCM mong muốn 2 địa phương cùng thống nhất lại.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, sau khi có ý kiến của Bộ GTVT về các phương án kết nối giao thông giữa TP.HCM - Đồng Nai, UBND TP.HCM đã gửi văn bản tới tỉnh Đồng Nai về phương án kết nối giao thông giữa hai địa phương.

Theo UBND TP.HCM, hiện TP.HCM và Đồng Nai đã cơ bản thống nhất đối với các phương án cầu kết nối giữa 2 địa phương, riêng 2 nội dung chưa được sự thống nhất.

Cụ thể, về thời gian đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái kết nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái, thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch. Nếu theo phương án của TP.HCM sẽ thực hiện sau năm 2030.

TP.HCM mong muốn 2 địa phương cùng thống nhất về thời gian, số làn xe để làm 3 cây cầu kết nối gồm Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2. Ảnh: ĐÀO TRANG

TP.HCM mong muốn 2 địa phương cùng thống nhất về thời gian, số làn xe để làm 3 cây cầu kết nối gồm Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đối với cây cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TP.HCM - đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai: Hiện Đồng Nai đề nghị cập nhật quy mô tuyến cầu và đường dẫn phía bờ TP.HCM đạt quy mô 8 làn xe đồng nhất quy mô tuyến ĐT.769D (25C). Còn TP.HCM đề xuất đầu tư 6 làn xe.

Trước nội dung trên, UBND TP.HCM đã chỉ đạo rà soát, đánh giá trong quá trình nghiên cứu các phương án cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.

Lý giải về việc chưa thống nhất, TP.HCM nêu rõ các lý do. Cụ thể, về thời gian đầu tư cầu thay phà Cát Lái, hiện nay Bộ GTVT tải đang tiến hành đầu tư Cầu Nhơn Trạch với quy mô 4 làn xe. Dự kiến, dự án sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Như vậy, sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và TP.HCM. Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Do đó, TP.HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.

Vì vậy, TP.HCM cho rằng thời gian xây dựng phà Cát Lái sẽ thực hiện sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái Phú Hữu-vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030) là phù hợp

Đối với cầu Phú Mỹ (từ Đồng Nai kết nối khu Nam TP, TP.HCM cho rằng việc xác định số làn xe các cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai đã được nghiên cứu, tính toán trên cơ sở dự báo và phân bổ lưu lượng giao thông theo các hướng kết nối giữa 2 địa phương.

Theo đó, tại khu vực huyện Nhơn Trạch đã dự kiến bố trí 4 cầu kết nối với TP.HCM. Bao gồm cầu Bình Khánh-Phước Khánh (thuộc dự án Cao tốc Bến Lức-Long Thành đang triển khai), cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án dự án vành đai 3 TP.HCM đang triển khai) và bổ sung cầu thay phà Cát Lái (6 làn xe) và cầu kết nối khu Nam TP (6 làn xe).

TP.HCM cũng nêu rõ: Theo quy hoạch được duyệt, đường Hoàng Quốc Việt có lộ giới 30 m, hiện trạng các nhà cao tầng đã xây dựng dọc 2 bên tuyến. Do đó, việc mở rộng lộ giới tuyến đường Hoàng Quốc Việt để đảm bảo 8 làn xe như đề xuất của tỉnh Đồng Nai là không khả thi.

Vì vậy, việc đề xuất quy mô cầu kết nối khu Nam TP với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai 6 làn xe là phù hợp theo nhu cầu kết nối giao thông giữa 2 địa phương và đảm bảo tính khả thi.

UBND TP cho biết nhằm đảm bảo thống nhất các phương án cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, làm cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung vào các Đồ án quy hoạch có liên quan của 2 địa phương theo ý kiến của Bộ GTVT, UBND TP.HCM đề nghị Đồng Nai nhiều nội dung.

Đầu tiên, đối với cầu thay phà Cát Lái, 2 địa phương thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, với quy mô đầu tư 6 làn xe. Thời gian đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái- Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.

Thứ hai, đối với cầu kết nối TP Thủ Đức (quận 9 cũ), thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TP.HCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội) thuộc phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe. 2 địa phương sẽ thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch vào Đồ án quy hoạch của 2 địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ ba, đối với cầu Phú Mỹ 2 (cầu kết nối khu Nam TP - đường Hoàng Quốc Việt với huyện Nhơn Trạch): Thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt thuộc quận 7 kết nối với huyện Nhơn Trạch, với quy mô 6 làn xe. Từ đó, đảm bảo tính khả thi khi tiến hành triển khai đầu tư xây dựng TP, Giai đoạn đầu tư xây dựng từ 2026-2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm