Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa chủ trì cuộc họp của Ban An toàn Giao thông tỉnh sơ kết 9 tháng đầu năm 2023, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 3 tháng cuối năm.
Trong cuộc họp, nhiều ý kiến tập trung nêu những bất cập, xuống cấp gây mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 51 (đặc biệt đoạn qua địa bàn thị xã Phú Mỹ) và đề ra những giải pháp “khẩn cấp” trong thời gian tới.
Lô cốt che khuất tầm nhìn ra Quốc lộ 51
Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ thông tin, tình hình TNGT trên địa bàn thị xã 9 tháng giảm 2 tiêu chí (số vụ, số người tử vong). Thế nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng trở lên xảy ra cao, đặc biệt trên tuyến Quốc lộ 51 (28/35 vụ chiếm 80% tổng số vụ), số người chết 16 người.
Theo ông Thắm, do đặc thù tuyến Quốc lộ 51 lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn; Hạ tầng giao thông một số điểm dọc tuyến bị hư hỏng, xuống cấp, tình trạng lún vệt bánh xe, vạch sơn phân làn bị mờ…
Đặc biệt, hiện nay tuyến Quốc lộ 51 đang triển khai dự án thu gom, xử lý và thoát nước đô thị mới Phú Mỹ do Ban QLDA chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện; tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 51 tồn tại nhiều nút giao đồng mức với lối vào các khu công nghiệp gây xung đột giao thông. Đồng thời do phương tiện xe tải, xe container lưu thông lớn là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Công tác lập lại trật tự an toàn giao thông chưa xử lý triệt để, còn xảy ra tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè đặc biệt trên dọc Quốc lộ 51.
Từ đây, ông Thắm kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban QLDA yêu cầu đơn vị thi công dự án thu gom nước đẩy nhanh tiến độ, hoàn trả mặt bằng, tháo dỡ các “lô cốt” trên tuyến Quốc lộ 51, nhất là ở ngay đầu đường rẽ, khúc cua che chắn tầm nhìn, thảm bê tông nhựa hoàn chỉnh các vị trí đào mặt đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Cũng theo ông Thắm, với Quốc lộ 51 sau khi hết thời gian thu phí BOT rồi thì tình trạng các mương thoát nước mưa không đáp ứng được khi mưa lớn gây ngập úng, vạch kẻ mờ, đường xuống cấp. Tuy nhiên hiện nay không biết cấp quản lý, duy tu là đơn vị nào, Sở GTVT hay Cục Đường bộ Việt Nam để xử lý.
Nhiều bất cập nhưng chờ để sửa phải mất 2-3 năm
Thượng tá Đỗ Xuân Hoàn, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng nêu ý kiến, đầu tháng 10-2023, phòng CSGT kết hợp cùng Ban ATGT, Khu Quản lý Đường bộ 4-Cục Đường bộ Việt Nam tỉnh đã đi khảo sát tuyến Quốc lộ 51, đặc biệt đoạn qua địa bàn thị xã Phú Mỹ.
Các thành viên đều có ý kiến đồng tình hiện Quốc lộ 51 có rất nhiều bất cập. Khi trao đổi, Khu Quản lý Đường bộ 4 cho biết có thể đề xuất phương án sửa lại mặt đường, vạch kẻ…cho Cục Đường bộ. Tuy nhiên, để có thể bắt đầu làm thì thời gian phải mất từ 2-3 năm.
“Trên địa bàn tai nạn vẫn xảy ra mà nếu chờ đến 2-3 năm nữa mới có thể đầu tư để sửa chữa Quốc lộ 51 thì rất khó cho các lực lượng đảm bảo, giữ gìn trật tự ATGT. Chúng tôi đã lập thành một bản báo cáo khảo sát sẽ sớm gửi Ban ATGT trong đó đưa ra nhiều kiến nghị để có hướng xử lý trong thời gian sớm”- Thượng tá Đỗ Xuân Hoàn, nêu.
Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT cho biết, vừa qua Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi cho tỉnh thông tin đã có thông báo chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn với công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa (BVEC). Nhưng hiện nay BVEC chưa đồng ý...
Tuy nhiên, theo Cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian kết thúc hợp đồng BOT trước thời hạn thì nhà đầu tư là công ty BVEC vẫn phải chịu trách nhiệm cho công tác bảo trì, bảo dưỡng cho tuyến Quốc lộ 51 và phải chịu trách nhiệm xảy ra nếu có tai nạn giao thông. Hiện đang được tạm giao cho Khu Quản lý Đường bộ 4 quản lý.
Ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu đơn vị thi công sau khi thi công đi đường ống phía dưới xong phải khẩn trương khắc phục thảm nhựa ngay mặt đường, không để tình trạng lấp đất. Nếu có tai nạn, mất an toàn giao thông đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm.
Ngoài ra để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, cần kiểm tra lại hệ thống bảng thông báo, vạch sơn kẻ đường; kiểm tra các phương tiện vận tải; tuần tra kiểm soát xử lý các trường hợp xe vi phạm...
Đồng thời, giao Sở TT&TT làm việc với các ngành để tham mưu đề xuất cho tỉnh triển khai, áp dụng công nghệ số tạo ra một ứng dụng có thể theo dõi, quản lý cập nhật thông tin, tình hình giao thông trên các tuyến đường về một đầu mối.