Ngày 21-11, một số tài xế lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại phản ánh tình trạng hư hỏng mặt đường xuất hiện ngay đầu tuyến, phạm vi nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).
Ổ gà, sống trâu lại xuất hiện ngay đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: TẤN VIỆT
Ghi nhận của PV, mặt đường từ Km 0 đến Km 0+50 bên trái tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện khoảng bốn ổ gà lớn nhỏ, chỗ rộng nhất khoảng 50 cm, nước đọng lai láng. Vị trí này cũng xuất hiện thêm nhiều sống trâu nguy hiểm khiến cả đoạn vô cùng nham nhở.
Đây chính là vị trí là PLO từng phản ánh bị lở loét vào cuối tháng 9 vừa qua. Sau đó, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vì hành vi: Không có biện pháp khắc phục kịp thời các hư hỏng của công trình đường bộ gây mất an toàn giao thông vi phạm từ Km 0 đến Km 0+50 bên trái tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quy định tại điểm a khoản 3 Điều 15 Nghị định 46/2016.
Được biết đoạn khớp nối này nằm trong tổng thể quy hoạch nút giao Túy Loan. Cụ thể là tại đây sẽ có vòng xoay, cầu vượt vắt qua, nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan. Tuy nhiên, do việc xây dựng nút giao bị dừng lại từ lâu, đoạn tuyến này chỉ được xây dựng bằng kết cấu tạm để chờ dự án hoàn chỉnh.
Đoạn đường liên tục hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Ảnh: TẤN VIỆT
Trao đổi với PV, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xác nhận vụ việc và cho rằng vị trí này trước đây được sửa chữa bằng kết cấu đảm bảo giao thông (bê tông nhựa nguội).
“Chúng tôi cũng khốn khổ, cứ hư lại sửa. Đáng nhẽ phải làm hoàn thiện nút giao Túy Loan đấy nhưng tự nhiên lại dừng lại, lỡ hết bao nhiêu việc mà lại mang tiếng. Đang báo cáo để làm kết cấu vĩnh cửu cho chắc ăn, còn giai đoạn 2 (vòng xoay, cầu vượt - PV) lúc nào làm thì làm. Vốn ở đoạn này đã bị dừng từ tháng 11-2018 chưa bố trí cho nhà thầu, còn nợ nhà thầu đến 625 tỉ đồng” - ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, nguyên nhân tắc vốn là do khi điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn đến năm 2020, nút giao Túy Loan bị dừng lại chưa bố trí. Các kiến nghị dùng nguồn tiền khác để đầu tư cũng đang phải chờ.
“Toàn bộ nút giao Túy Loan đang dở dang cần khoảng 70 tỉ đồng tiền giải phóng mặt bằng bổ sung, khoảng 200-300 tỉ đồng tiền để hoàn thiện cả vòng xoay, cầu vượt theo thiết kế đầy đủ” - ông Hưng nói.
Như PLO đã thông tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn người về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Những người này gồm: Nguyễn Tiến Thành (cựu giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Hà Văn Bình (cựu giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phạm Đình Phú (phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5) và Nguyễn Thành An (thành viên Cienco 1, Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7).
Theo C03, những người trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.