Cáp treo hay cách để phát triển du lịch bền vững?

(PLO)- Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa được UNESCO công nhận, hình ảnh du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

“Mưa lời khen” từ cộng đồng quốc tế

Ngày 25-10 vừa qua, nhật báo Mỹ New York Times đăng tải bài viết với tiêu đề đầy tò mò về cáp treo tại những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam: “Nếu có thể đi cáp treo đến Đấu trường La Mã, bạn đang ở Việt Nam”. Ngay khi được đăng tải, bài viết đã đứng vị trí đầu tiên trong mục Du lịch và xuất hiện trên trang chủ của tờ nhật báo hàng đầu nước Mỹ, thu hút độc giả từ khắp nơi trên thế giới.

Những gì mà tác giả Patrick Scott mô tả về cáp treo Việt Nam trong bài viết trên New York Times đầy rực rỡ và ấn tượng. Trên khắp mọi miền đất nước, đó là 6 công viên Sun World có cáp treo, thu về 9 kỷ lục Guinness thế giới. Tại đảo ngọc Phú Quốc, tuyến cáp treo băng qua 8 km biển để ngắm đại dương “trong vắt như pha lê” từ trên cao. Tại miền Tây Bắc, đó là tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan – nóc nhà Đông Dương, băng qua những biển mây dày và trắng xóa. Và không thể không kể đến tuyến cáp treo lên đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng) - dấu mốc đầu tiên của Tập đoàn Sun Group tại Việt Nam, biến trạm nghỉ dưỡng xưa kia của người Pháp thành Sun World Ba Na Hills – tổ hợp công viên giải trí theo phong cách châu Âu, có Cầu Vàng- một hiện tượng truyền thông của thế giới, một biểu tượng của du lịch Việt Nam.

Cáp treo hay cách để phát triển du lịch bền vững?
Cáp treo chở du khách “xuyên qua” những đám mây để tới đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng). Ảnh: Phạm Phùng

Đây không phải lần đầu tiên báo chí quốc tế ấn tượng với các hệ thống cáp treo tại Việt Nam. Ví dụ điển hình nhất là cáp treo Hòn Thơm, liên tục được truyền thông thế giới quan tâm trong thời gian gần đây, cùng nhận định chung là trải nghiệm bắt buộc phải thử khi tới Phú Quốc.

Một trong những đòn bẩy phát triển kinh tế du lịch

Cáp treo không chỉ là một phương tiện chở khách, mà còn là biểu tượng cho sức sáng tạo của người làm du lịch Việt Nam. Nếu thiên nhiên nước ta được ban phú cho vẻ đẹp và sức hấp dẫn không thể chối cãi, thì cáp treo chính là phương tiện để tiếp cận chúng một cách vẹn toàn nhất.

Tuy nhiên, chỉ những giá trị như vậy thì không thể khiến truyền thông quốc tế phải dành nhiều “giấy mực” cho hệ thống cáp treo đến thế.

Những nhận định tích cực cùng những lời tán dương liên tục từ các tờ báo quốc tế hàng đầu đã cho thấy sức ảnh hưởng của cáp treo tới hình ảnh ngành du lịch Việt Nam với thế giới. Hệ thống cáp treo là một trong những ví dụ tiêu biểu cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của hạ tầng du lịch Việt Nam, đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy nền kinh tế địa phương trong vài năm trở lại đây, như cách New York Times nhận định: “Việt Nam là nơi có 4 tuyến cáp treo dài nhất thế giới, đều được xây dựng trong thập kỷ qua, cho thấy biến chuyển ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch nước này.

Cáp treo hay cách để phát triển du lịch bền vững?
Cáp treo lên đỉnh Fansipan băng qua thung lũng Mường Hoa vào “mùa vàng”

Cáp treo được đánh giá là cách để phát triển du lịch một cách bền vững, mang đến “bộ mặt mới” cho các điểm đến mà nó xuất hiện, cải thiện đời sống của người dân bản địa, đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương.

Tại Đà Nẵng, cùng với những công trình biểu tượng, chuỗi sự kiện quy mô, kể từ khi ra đời, cáp treo và Sun World Ba Na Hills đã trở thành động lực quan trọng tạo nên con số tăng trưởng ấn tượng. Theo thống kê, từ năm 2009 đến 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng 463%, du khách đến Bà Nà tăng hơn 160 lần. Năm 2019 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch thành phố, thể hiện qua con số 8,6 triệu lượt du khách, trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt, mang về tổng thu ước đạt 30.973 tỷ đồng.

“Sợi dây nối những ước mơ”

Không chỉ có lợi ích kinh tế nhìn ra được rõ ràng cho cộng đồng người dân bản địa tại các điểm đến, với các du khách bình thường, cáp treo cũng được xem như “sợi dây nối những ước mơ”.

Cuối năm 2022, câu chuyện của cụ bà Bùi Thị Dung (Hải Phòng) “bùng nổ” các trang báo, mạng xã hội. Bước sang tuổi 95, cụ bà là người “vui nhất” vì lần đầu lên đỉnh Fansipan mà được ngắm cảnh tuyết rơi. Nếu không có cáp treo, niềm vui ấy cũng thật khó để cụ bà “chinh phục” khi đã bước sang độ tuổi “gần đất xa trời”.

Dưới góc nhìn của báo chí quốc tế, New York Times cũng nhận định cáp treo có ý nghĩa đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tầng lớp trung lưu của đất nước là những đối tượng không dễ dàng có khả năng chi trả cho một chuyến đi đến Rome (Italy), hay Paris (Pháp), nhưng có thể dễ dàng mua vé cáp treo có giá từ 25 đến 45 USD để đến những điểm đến lấy cảm hứng Châu Âu như Bà Nà Hills hay Phú Quốc.

Định vị Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Trong một lộ trình phát triển du lịch bền vững, cáp treo đặt nền móng đầu tiên để phát triển hạ tầng du lịch, để theo sau đó “dẫn bước chân” du khách tới những sản phẩm du lịch hấp dẫn, được ví như “kỳ quan nhân tạo”. Ví dụ thành công nhất có thể kể đến Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng).

Mới đây, bài viết của Bored Panda nhận định hình ảnh của Đà Nẵng hiện nay “đồng nghĩa” với Cầu Vàng trong mắt khách quốc tế: “Không quá lời khi nói rằng Cầu Vàng đã đưa Đà Nẵng lên bản đồ du lịch của hàng trăm triệu du khách trên khắp châu Á và hơn thế nữa”.

Cáp treo hay cách để phát triển du lịch bền vững?
Sunset Town đẹp kỳ ảo vào thời khắc hoàng hôn

Hay tại Phú Quốc, Thị trấn Hoàng Hôn – Sunset Town là một biểu tượng mỗi khi truyền thông quốc tế nhắc tới đảo Ngọc. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc nhận định Sunset Town là “trải nghiệm độc đáo khi được ngắm nhìn phong cảnh Địa Trung Hải ở một đất nước nhiệt đới”, còn trang Traveller của Úc lại cho rằng “Du khách sẽ thích thú khi khám phá từng ngóc ngách thị trấn mang vẻ đẹp Italy này”.

Có thể thấy, khi nhắc tới hình ảnh Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, truyền thông quốc tế không còn chỉ nhắc đến các kỳ quan thiên nhiên như vịnh Hạ Long hay hang Sơn Đoòng, mà còn nhắc tới những sản phẩm du lịch hấp dẫn do con người tự tạo nên. Hình ảnh Việt Nam giờ đây đã gắn liền với sức sáng tạo phi thường của người làm du lịch, với những kỷ lục đã được thế giới ghi nhận, như cáp treo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm