Chấm dứt 'số phận' dự án Giao thông xanh gần 250 tỉ đồng ở TP.HCM

(PLO)- UBND TP.HCM cho biết sẽ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các thủ tục kết thúc dự án hỗ trợ kỹ thuật Phát triển giao thông xanh TP.HCM.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT về tình hình thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật Phát triển Giao thông xanh TP (gọi tắt là dự án Giao thông xanh), Theo đó, UBND TP cho biết việc chậm triển khai dự án do các nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Cụ thể, sau khi Ngân hàng Thế giới (WB) có thư gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 1-7-2022, trong đó có nội dung thông báo không thể gia hạn ngày kết thúc Hiệp định số TF0A2457 cho khoản viện trợ không hoàn lại cho dự án này thì chủ đầu tư và các sở ngành liên quan chưa kịp thời tham mưu UBND TP báo cáo tình hình dự án cho Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính.

"Do đó, UBND TP sẽ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các thủ tục kết thúc dự án theo quy định tại Nghị định 114/2021/NĐ- CP ngày 16-12-2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài"- văn bản của UBND TP nêu rõ.

Dự án Giao thông xanh có mục tiêu tổng quát là tăng cường chất lượng và nâng cao hiệu quả của dự án Phát triển Giao thông xanh TP trên hàng lang tuyến xe buýt nhanh BRT số 1.

Dự án Giao thông xanh được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 với thời gian thực hiện từ năm 2016 đến năm 2020. Sau đó dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 31-12-2023 tại Quyết định số 2200/2022 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông là chủ đầu tư dự án.

Dự án giao thông xanh ở TP.HCM gặp nhiều trục trặc. Ảnh minh họa: chủ đầu tư

Dự án giao thông xanh ở TP.HCM gặp nhiều trục trặc. Ảnh minh họa: chủ đầu tư

Ngày 15-1-2020, Hiệp định số TF0A2457 cho khoản tài trợ bổ sung cho dự án Phát triển Giao thông xanh TP.HCM với tổng giá trị là 10,5 triệu USD có ngày đóng khoản tài trợ là 30-6-2022.

Ngày 30-6-2022, Thủ tướng có Quyết định số 789 về gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31-12-2023 và giao UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Tài chính trao đổi, làm việc với WB để thực hiện thủ tục điều chỉnh Hiệp định tài trợ của dự án.

Ngày 1-7-2022, WB có Thư gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông báo việc tạm ngừng giải ngân khoản tín dụng số 5654- VN cho dự án, đồng thời không thể gia hạn ngày kết thúc Hiệp định số TF0A2457.

Đến ngày 27-9-2022 và 15-6-2023, WB tiếp tục thư gửi Chủ tịch UBND TP về ngưng thực hiện dự án Phát triển Giao thông xanh TP.HCM. Ngày 24-7-2023, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM có thông báo kết luận về việc thống nhất chủ trương ngưng thực hiện dự án theo đề nghị của WB.

UBND TP cho rằng nguyên nhân dừng thực hiện dự án là do quá trình từ khi Văn kiện dự án được phê duyệt (tháng 11-2018) đến khi hiệp định tài trợ được ký kết và có hiệu lực (tháng 1-2020) là 3 năm, dẫn đến thời gian còn lại để thực hiện dự án là không đủ theo quy định.

Đồng thời, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020 và 2021 đã ảnh hưởng đến việc huy động tư vấn nước ngoài. Do đó, chủ đầu tư không thể hoàn thiện kịp các Đề cương nhiệm vụ, dự toán và hồ sơ mời thầu đến các đơn vị liên quan, dẫn đến xin gia hạn thực hiện dự án. Đến nay, Chủ đầu tư chưa triển khai công tác đấu thầu và chưa ký kết hợp đồng toàn bộ 12 gói thầu này.

Tiến độ triển khai dự án phụ thuộc vào tình hình thực hiện dự án BRT. Sau khi WB có thư ngày 27-9-2022 về ngưng thực hiện dự án BRT, các hoạt động triển khai dự án Giao thông xanh tạm ngưng để theo dõi tình hình chủ trương thực hiện dự án BRT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm