Chế độ ăn uống sao để tốt cho tim mạch

“Hướng dẫn chế độ ăn uống năm 2021 để cải thiện sức khỏe tim mạch” của AHA có các khuyến nghị mới được thông báo bởi nghiên cứu mới nhất và được thiết kế để phù hợp với sở thích và thói quen ăn uống đa dạng ngày nay.

Tuyên bố khoa học mới tập trung vào giá trị của một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch tổng thể, thay vì suy nghĩ về thực phẩm “tốt” hay “xấu”.

Chuyên gia dinh dưỡng về tim mạch Michelle Routhenstein, được chứng nhận (CDN) ở Bang New York, giải thích rằng: “Nếu ai đó tập trung quá mức vào mọi thứ họ cần loại bỏ, họ có thể bị thiếu chất dinh dưỡng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.”

Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh một chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch với các lối sống khác nhau, bao gồm cả lối sống kết hợp ăn uống ở nhà hàng. Ảnh: NHẬT LINH

Tiến sĩ Alice H. Lichtenstein, Nhà khoa học Cấp cao và Giám đốc Nhóm Dinh dưỡng Tim mạch tại HNRCA, giải thích: “Tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi từ một chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe tim mạch, bất kể giai đoạn nào của cuộc đời và có thể thiết kế một chế độ ăn uống phù hợp với sở thích cá nhân, lối sống và phong tục văn hóa. Nó không cần phải phức tạp, tốn thời gian, tốn kém hoặc không hấp dẫn.”

Dưới đây là những cập nhật của AHA về hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh cho tim:  

- Điều chỉnh năng lượng nạp vào và tiêu thụ để đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

- Ăn nhiều loại trái cây và rau quả.

- Chọn thực phẩm và sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

- Chọn các nguồn protein lành mạnh: chủ yếu là thực vật, ăn thường xuyên cá và hải sản, các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không có chất béo. Nếu muốn ăn thịt hoặc gia cầm, hãy chọn thịt nạc và dạng chưa chế biến.

- Sử dụng dầu thực vật lỏng thay vì dầu nhiệt đới, chẳng hạn như dừa và cọ hoặc chất béo hydro hóa một phần.

- Chọn thực phẩm chế biến tối thiểu thay vì thực phẩm quá chế biến.

- Hạn chế tối đa việc uống đồ uống và thực phẩm có thêm đường.

- Chọn và chế biến thức ăn có ít hoặc không có muối.

- Nếu bạn không uống rượu, đừng bắt đầu; nếu bạn chọn uống rượu, hãy hạn chế uống.

- Tuân thủ hướng dẫn này cho dù thực phẩm được chế biến hoặc tiêu thụ ở đâu.

Tuyên bố của AHA nhấn mạnh vai trò của việc ăn uống lành mạnh suốt đời trong việc ngăn ngừa các tình trạng nguy hiểm liên quan đến tim, bao gồm mức cholesterol LDL cao, tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), béo phì ở trẻ em ảnh hưởng đến 14,4 triệu trẻ em và thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ trong năm 2017 – 2018.

Ngoài ra, Tiến sĩ Lichtenstein cho biết: “Điều quan trọng là phải giáo dục trẻ em ở mọi lứa tuổi để khi chuyển sang tuổi trưởng thành, chúng sẽ có thể đưa ra quyết định sáng suốt về những gì chúng ăn và đóng vai trò là hình mẫu tích cực cho các thế hệ sau”.

Theo Medical News Today

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 lý do khiến bạn khó giảm cân

5 lý do khiến bạn khó giảm cân

(PLO)- Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân mà vẫn không đạt được kết quả như mong muốn thì dưới đây là một số yếu tố bạn nên cân nhắc.