Bộ Tư pháp Mỹ và 15 bang tại nước này hôm 21-3 đã khởi kiện tập đoàn Apple, cáo buộc nhà sản xuất iPhone độc quyền thị trường điện thoại thông minh, làm tổn thương các đối thủ nhỏ hơn và đẩy giá lên cao, theo hãng tin Reuters.
“Người tiêu dùng không nên phải trả giá cao hơn vì các công ty vi phạm luật chống độc quyền. Nếu không bị thách thức, Apple sẽ chỉ tiếp tục củng cố sự độc quyền về điện thoại thông minh của mình” - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland nói.
Bộ Tư pháp cho biết Apple tính phí tới 1.599 USD cho một chiếc điện thoại iPhone và kiếm được lợi nhuận lớn hơn bất kỳ hãng nào khác trong lĩnh vực điện thoại thông minh.
Ngoài ra, các quan chức Mỹ cũng nói rằng Apple tính phí cho nhiều đối tác kinh doanh khác nhau, từ các nhà phát triển phần mềm đến các công ty thẻ tín dụng và thậm chí cả các đối thủ như Google, nhằm tăng giá đối với người tiêu dùng và tăng lợi nhuận của Apple.
Trong đơn kiện dài 88 trang, chính phủ Mỹ cho biết sẽ tập trung vào việc “giải phóng thị trường điện thoại thông minh khỏi hành vi phản cạnh tranh và loại trừ của Apple, đồng thời khôi phục cạnh tranh để giảm giá điện thoại thông minh cho người tiêu dùng, giảm phí cho các nhà phát triển và duy trì sự đổi mới cho tương lai".
Hiện chưa rõ Bộ Tư pháp Mỹ mong muốn những thay đổi cụ thể nào. Đơn kiện yêu cầu tòa ngăn Apple sử dụng quyền kiểm soát phân phối ứng dụng, hợp đồng và sử dụng giao diện phần mềm riêng để làm suy yếu các đối thủ.
Apple phủ nhận những cáo buộc của chính phủ Mỹ.
“Vụ kiện này đe dọa hình ảnh của chúng tôi và những nguyên tắc tạo nên sự khác biệt của các sản phẩm Apple trong các thị trường cạnh tranh khốc liệt. Nếu thành công, nó sẽ cản trở khả năng của chúng tôi trong việc tạo ra loại công nghệ mà mọi người mong đợi từ Apple, nơi phần cứng, phần mềm và dịch vụ giao nhau” - theo tuyên bố của Apple.
Vụ kiện chống lại Apple là động thái mới nhất về lập trường cứng rắn của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech). Năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Google liên quan sự thống trị của hãng này trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ quảng cáo, theo đài CNN.