Ngày 28-6, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định số 41/2023 quy định về mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023: Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022 ngày 15-1-2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Từ ngày 1-1-2024 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022 ngày 15-1-2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Khoảng 40 mẫu ô tô sẽ được áp dụng chính sách giảm 50% LPTB. Ảnh: THY NHUNG |
Như vậy, sẽ có khoảng 40 mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi 50% LPTB theo Nghị định 41/2023. Từ ngày 1-7, khách mua ô tô các mẫu ô tô phổ thông đến các mẫu ô tô hạng sang sẽ giảm được từ vài chục đến cả trăm triệu đồng chi phí lăn bánh nhờ chính sách ưu đãi 50% LPTB.
Đây là lần thứ 3 trong vòng 3 năm trở lại đây, chính sách ưu đãi giảm 50% LPTB đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được ban hành.
Các chuyên gia cũng nhận định, trong bối cảnh sức mua của thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay liên tục sụt giảm, chính sách này được các doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước kỳ vọng sẽ tạo động lực kích cầu
“Thời gian gần đây có nhiều người mua ô tô cũng có tâm lý chờ chính sách giảm 50% LPTB rồi mới mua ô tô, mong rằng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số bắt đầu từ tháng 7 tới”- một chuyên gia ô tô chia sẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng nhiều ý kiến cho rằng sau chính sách giảm 50% LPTB sẽ giúp kích cầu thị trường ô tô so với 6 tháng đầu năm, nhưng doanh số khó để vượt trội so với các năm trước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của nền kinh tế nói chung. Ngoài ra, nhiều đại lý ô tô cũng có thể sẽ cắt bớt các chương trình ưu đãi mà họ đang áp dụng.