Như vậy 3 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 51 do Công ty Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) chủ đầu tư là: T1 (TP Biên Hòa), T2 (huyện Long Thành) và T3 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chính thức tạm dừng thu phí theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT).
Theo ghi nhận của PLO, trước thời điểm tạm dừng, lực lượng thanh tra giao thông, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) đã có mặt tại trạm thu phí các BOT quốc lộ 51 giám sát việc dừng thu đã có mặt để hỗ trợ đảm bảo trật tự giao thông khu vực trên.
Nhân viên Công ty BVEC đã tháo các thanh chắn ở trạm thu phí. Ảnh: VH. |
Thời điểm tạm dừng thu phí, nhân viên Công ty BVEC đã tháo các thanh chắn ở trạm thu phí.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT, trong quá trình đàm phán các nội dung tồn tại của dự án, có một số vướng mắc vượt thẩm quyền. Vì vậy trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền giải quyết vướng mắc Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị tạm dừng thu phí quốc lộ 51 từ 7 giờ ngày 13-1.
Giám đốc Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT) Nguyễn Văn Thành cho biết, đơn vị sẽ trực tiếp yêu cầu Công ty BVEC tiếp tục duy tu, bảo dưỡng quốc lộ 51 sau khi tạm dừng thu phí...
Việc tạm dừng thu phí khiến khu vực trạm thu phí BOT quốc lộ 51 thông thoáng. Ảnh: VH. |
Trao đổi với PLO, ông Đinh Hồng Hà, tổng giám đốc BVEC cho biết tuyệt đối chấp hành tạm dừng thu phí và chi trả lại tiền vé tháng cho khách hàng như chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam.
Ngoài ra BVEC có đơn xin cứu xét việc đơn phương tạm dừng thu phí gửi các cơ quan chức năng.Vì theo BVEC, hợp đồng BOT mà chủ đầu tư đã ký với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ thời hạn kết thúc thu phí là 11-5-2033 và phụ lục hợp đồng mới nhất được ký vào năm 2017 thì thời hạn kết thúc thu phí được Cục Đường bộ Việt Nam xác định là 12-1-2030.
Nhưng đến đầu năm 2022, Cục Đường bộ Việt Nam xác định thời gian thu phí hoàn vốn là 9-3-2022 và thời gian kết thúc thu phí tạo lợi nhuận dự án là 29-12-2022.
Do đó, BVEC cho rằng hiện vẫn còn khó khăn vướng mắc của dự án chưa được Cục Đường bộ Việt Nam giải quyết. Vì vậy việc tạm dừng thu phí sẽ gây ra hệ lụy không chỉ thiệt hại tài chính, duy tu, bảo dưỡng đường xá, đảm bảo an toàn giao thông; giải quyết chế độ chính sách cho người lao động trong dịp cận kề Tết Nguyên đán....
Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỉ đồng, đã khai thác từ tháng 4-2013.