Chủ đầu tư chung cư cao cấp ở Nha Trang cắt điện thang máy, cư dân khốn đốn

(PLO)- Hàng ngàn người sống trong chung cư Scenia Bay Residence Nha Trang ở Khánh Hòa khốn đốn khi bị chủ đầu tư cắt điện thang máy hai ngày nay.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 16-6, ông Hoàng Bá Thái Bình, Trưởng ban quản trị chung cư Scenia Bay Residence Nha Trang ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, xác nhận 704 căn hộ trong chung cư này bị chủ đầu tư là Công ty CP Nha Trang Bay cắt điện thang máy từ sáng 15-6 đến nay.

Theo ông Bình, tòa nhà chung cư trên có tám thang máy để cư dân lên xuống, hai thang máy cứu hóa thì chủ đầu tư cho cắt điện bốn thang máy. Sáu thang máy còn lại bị tác động điều khiển nên không hoạt động được. Sau khi cư dân phản đối kịch liệt, chủ đầu tư cho mở điện trở lại bốn thang để hoạt động. Đến sáng 16-6 chỉ còn hai thang máy hoạt động.

z5540446727224_f9bbb0a6764f668cfde48c241c03ad3a.jpg
Thang máy chung cư Scenia Bay Residence Nha Trang bị cắt điện, cư dân phải đi thang bộ. Ảnh: XH

Theo nhiều cư dân sống trong chung cư Scenia Bay Nha Trang, sau khi các thang máy bị cắt điện, hàng ngàn người chen chúc lên xuống ở các thang máy còn lại, luôn trong tình trạng nguy cơ quá tải.

“Chúng tôi bỏ tiền mua căn hộ ở chung cư Scenia Bay Nha Trang được quảng cáo là hiện đại bậc nhất TP Nha Trang, chỉ mong có cuộc sống yên bình thì nay bị đảo lộn hoàn toàn”- chị Thanh, cư dân sống ở Scenia Bay Nha Trang than thở.

Như PLO đã nhiều lần phản ánh, tình trạng xung đột ở chung cư Scenia Bay Nha Trang diễn ra nhiều năm nay nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Từ năm 2023, hàng trăm cư dân chung cư Scenia Bay Residences gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa phản ánh chủ đầu tư là Công ty CP Nha Trang Bay không bàn giao kinh phí bảo trì theo quy định, dù ban quản trị đã được thành lập từ tháng 4-2021. Dự án này có 700 căn hộ, ước tính khoản phí bảo trì thu được khoảng 40 tỉ đồng.

Phòng Quản lý đô thị Nha Trang nhiều lần tổ chức đối thoại giữa chủ đầu tư và ban quản trị chung cư Scenia Bay Residences Nha Trang nhưng vẫn chưa giải quyết được.

Scenia-Bay-Residence-Nha-Trang.jpg
Chung cư Scenia Bay Residences Nha Trang. Ảnh: XH

Tại các cuộc đối thoại, Phòng Quản lý đô thị yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hợp đồng mua bán căn hộ, phụ lục các hạng mục phải bàn giao, các bản vẽ liên quan đến công trình, các hồ sơ pháp lý liên quan đến vận hành của dự án để rà soát, giải quyết công tác bàn giao của dự án.

Cơ quan chức năng cũng đề nghị ban quản trị chung cư và chủ đầu tư cử người lập tổ kiểm tra, rà soát các chỉ số điện nước, thống kê kinh phí tồn đọng giữa hai bên, cung cấp thông tin cho Phòng Quản lý đô thị để hướng dẫn giải quyết.

Scenia Bay Residence Nha Trang.jpg
Cư dân chung cư Scenia Bay Residence Nha Trang trưng băng rôn phản đối trước tòa nhà. Ảnh: XH

Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị Nha Trang cũng đề nghị chủ đầu tư có văn bản báo cáo các thông tin liên quan đến quỹ kết dư kinh phí quản lý vận hành và thực hiện bàn giao cho ban quản trị. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư Nha Trang Bay vẫn chưa thực hiện.

Trong khi đó, Công ty CP Nha Trang Bay cho rằng từ giữa năm 2023 đến nay, công ty đã nhiều lần yêu cầu ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành chung cư Scenia Bay Nha Trang thanh toán tiền điện, nước công cộng, phí quản lý vận hành hệ thống kỹ thuật chung của tòa chung cư.

Theo ông Hoàng Bá Thái Bình, các cư dân đã thống nhất sẽ hợp tác, mong muốn giải quyết đóng tiền điện, nước. Tuy nhiên, các số liệu về điện, nước phải minh bạch, tất cả phải được công khai rõ ràng thì người dân mới an tâm đóng tiền.

“Những đồng hồ đo, đếm chỉ số điện, các hệ thống dùng chung mà chủ đầu tư bắt cư dân chia sẻ 60% chi phí. Thực tế một số cư dân có phát hiện chủ đầu tư có sử dụng riêng nhưng vẫn tính vào điện cho cư dân phải trả. Ngoài ra, chủ đầu tư còn giữ 1,1 tỉ đồng tiền phí vận hành từ trước 31-5-2023 mà không trả cho cư dân chúng tôi”- ông Bình cho biết.

Mới nhất, ngày 6-6, Phòng Quản lý đô thị Nha Trang tổ chức đối thoại giữa các bên sau khi chủ đầu tư có văn bản sẽ cắt điện, nước vào ngày 15-6.

Tại cuộc đối thoại này, Công ty CP Điện lực Khánh Hòa khẳng định việc cắt điện phải do cơ quan có thẩm quyền thực hiện và phải tuân thủ theo trình tự của pháp luật.

chung cư Scenia Bay.jpg
Xung đột giữa cư dân chung cư và chủ đầu tư Scenia Bay Residence Nha Trang diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa có dấu hiệu kết thúc. Ảnh: XH

Tương tự, Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa cũng cho rằng đến nay, Công ty CP Nha Trang Bay đã thay đổi pháp nhân đại diện. Tuy nhiên, chủ thể trên hợp đồng cấp nước tại dự án Scenia Bay vẫn chưa đăng ký thay đổi theo quy định.

Trường hợp chủ thể ký kết hợp đồng cấp nước không thanh toán tiền nước thì Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa sẽ dừng cung cấp nước cho dự án theo quy định. Hiện dự án Scenia Bay chưa thanh toán phí cấp nước hơn 90 triệu đồng.

Trong khi đó, Công an TP Nha Trang yêu cầu ban quản trị và chủ đầu tư dự án Scenia Bay phải tuân thủ các nội dung đã ký kết tại hợp đồng mua bán căn hộ. Trường hợp thực hiện cắt điện, nước làm phát sinh sự cố, chủ đầu tư và ban quản trị phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Đầu năm 2024, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa sau khi kiểm tra thực tế các vấn đề ở chung cư Scenia Bay Nha Trang đã đề nghị UBND tỉnh có giải pháp giải quyết việc bàn giao kinh phí bảo trì giữa chủ đầu tư và ban quản trị.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn chủ đầu tư, thực hiện đúng các quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm