Còn 5 ngày, 60% xe chưa dán thẻ thu phí không dừng

(PLO)- Chỉ còn năm ngày nữa là đến hạn bắt buộc phải thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc nhưng hiện nay có đến gần 60% phương tiện phía Nam chưa dán thẻ ETC để qua trạm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 26-7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức thu phí không dừng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo ghi nhận của PV trong ngày đầu tiên thu phí không dừng, các xe có dán thẻ ETC qua trạm khá thuận lợi và nhanh chóng. Còn những xe chưa dán thẻ đã gây ùn ứ cho cao tốc do chỉ có một làn thu phí thủ công.

Theo VEC, việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhằm rút ngắn thời gian qua trạm. Cụ thể, từ 36-72 giây (hình thức thủ công) xuống còn 6-12 giây (ETC).

Một số hạn chế trong ngày đầu thu phí không dừng

Ông Liệu, một tài xế xe bảy chỗ đang dán thẻ ETC tại trạm thu phí Long Phước (trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), cho biết: “Đáng lý ra việc thu phí không dừng phải triển khai từ lâu. Ngày nào tôi cũng đi qua cao tốc, chứng kiến cảnh ùn ứ tại trạm thu phí, rất mệt mỏi. Hy vọng có thu phí không dừng, các phương tiện lưu thông dễ dàng, nhanh chóng hơn”.

Ghi nhận tại trạm thu phí Long Phước sáng 26-7, nhiều phương tiện chủ động dừng xe bên lề theo hướng dẫn để dán thẻ ETC. Nhân viên VEC cũng nhiệt tình hướng dẫn từng tài xế cách cài đặt, kích hoạt tài khoản thu phí cũng như dán thẻ ETC cho các phương tiện này.

Ở khu vực thu phí, nhân viên cũng liên tục hô: “Xe đã thu phí tự động, mời qua”. Còn những xe có dán thẻ ETC nhưng tài khoản không đủ tiền thì vẫn tiến hành thu tiền mặt (thu phí thủ công).

“Ngay sau khi hoàn thành hệ thống ETC tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC tiếp tục đưa ETC cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào khai thác từ ngày 26-7, vượt tiến độ năm ngày so với cam kết” - ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC, phát biểu trong lễ khai trương ETC sáng 26-7 tại trạm thu phí Long Phước.

Ngày 26-7, VEC đã triển khai thu phí không dừng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: KC

Ngày 26-7, VEC đã triển khai thu phí không dừng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây. Ảnh: KC

Theo ông Quang, đây là cột mốc quan trọng nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trước ngày 1-8 năm nay.

Đại diện VEC thừa nhận ngày đầu vận hành ETC, tuyến cao tốc này vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Cụ thể, phát sinh hiện tượng ùn tắc cục bộ do tỉ lệ dán thẻ ETC khu vực TP.HCM và lân cận hiện nay rất thấp; lỗi thẻ chưa nạp tiền, không đủ số dư qua trạm; phương tiện di chuyển nhầm làn…

“Để giải quyết thách thức này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp dịch vụ trong công tác tuyên truyền, vận động người dân về chủ trương, chính sách của Nhà nước và lợi ích của ETC” - đại diện VEC nói.

Tranh cãi liên quan đến phạt khi tài khoản không đủ tiền

Với việc thu phí không dừng sắp đến hạn 1-8 triển khai trên các tuyến cao tốc, thông tin trên mạng xã hội ghi nhận nhiều ý kiến khác nhau về việc tài khoản ETC không đủ tiền thì sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng theo điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019.

Các ý kiến phản đối cho rằng nên du di, thông cảm cho tài xế, hoặc cho tài khoản đó nợ tiền để đi qua trạm, bởi chỉ vì quên nạp tiền mà bị phạt thì quá nặng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC, cho biết khi triển khai thu phí ETC đồng bộ thì để vào cao tốc, thứ nhất xe phải dán thẻ, thứ hai trong tài khoản thu phí phải đủ tiền để đóng phí.

“Đối với các xe lỡ vào cao tốc mà chưa đủ điều kiện thu phí ETC (chưa dán thẻ, tài khoản không đủ tiền), chúng tôi sẽ tạo điều kiện một lần, sau đó hệ thống sẽ lưu biển số xe đó lại. Lần sau xe đó vào, nếu vẫn có lỗi vậy thì hệ thống sẽ báo và VEC sẽ báo cho lực lượng CSGT để xử phạt” - ông Nhi phân tích.

Theo ông Nhi, phải tuyên truyền và không thể nhân nhượng mãi việc các xe không dán thẻ hoặc trong tài khoản không có tiền để đi vào đường cao tốc. Vì chính các xe đó sẽ gây ra ùn tắc và làm phiền các xe có đầy đủ điều kiện ETC khác.

“Việc làm này nhằm mục đích để chúng ta có tuyến đường cao tốc chạy đúng nghĩa với cao tốc, người có thẻ ETC (tài khoản đủ tiền đóng phí) thì phải đi được đúng nghĩa là không dừng. Còn chúng tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với thẻ đủ điều kiện mà đi qua trạm thu phí không đi được do lỗi vận hành hay kỹ thuật” - ông Nhi nói.

Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1-8, trên tất cả đường cao tốc là thu phí 100% ETC. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, VEC sẽ sử dụng một làn trống để giải quyết các sự cố, làn này không phải là làn MTC (thu phí thủ công).

“Chúng tôi cũng không mong muốn phương tiện đi ngang trạm thu phí mà phải chịu mức phạt này. ETC có nhiều giai đoạn, giai đoạn đầu là thẻ tiền nộp trước, các giai đoạn sau là tính đến kết nối các phương thức thanh toán khác” - ông Nhi thông tin thêm.•

Điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021) quy định: Phạt tiền 1-2 triệu đồng với hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm