Ngày 5-5, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Hữu Câu, Giám đốc Agribank Chi nhánh Bình Thuận cho biết, đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho cán bộ tín dụng và Công an thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc vì đã có thành tích giúp ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chuyển 3,2 tỉ đồng của khách hàng.
Theo đó, vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 3-5, khách hàng LTN (ngụ thị trấn Ma Lâm) đến Agribank Chi nhánh Hàm Thuận Bắc làm thủ tục cầm cố sổ tiết kiệm, để chuyển tiền vào chính tài khoản của bà vừa mở trong ngày 3-5 tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nhận thấy khách hàng có biểu hiện lo lắng, trình bày mục đích vay vốn mâu thuẫn, điện thoại của khách hàng luôn có người gọi tới nói chuyện kiểu hăm dọa.
Qua tìm hiểu, cán bộ tín dụng của chi nhánh cũng phát hiện, khách hàng là một người bán rau ở chợ Ma Lâm và giao dịch với số tiền lớn là rất bất thường.
Nhanh trí, cán bộ tín dụng đã nghĩ đến việc khách hàng đang bị lừa đảo chuyển tiền nên đã tạm thời trì hoãn thực hiện giao dịch và phối hợp cùng lãnh đạo chi nhánh thuyết phục khách hàng nói sự thật.
Tuy nhiên, người phụ nữ này không hợp tác và đề nghị cho rút hết số tiền tiết kiệm trước hạn để mua bán bất động sản.
Chi nhánh ngân hàng lập tức điện báo cho Công an thị trấn Ma Lâm phối hợp ngăn chặn.
Khi được cảnh sát thuyết phục, bà LTN đã trấn tĩnh trở lại và cho biết bà bị một người xưng danh là công an của Bộ Công an, gọi điện tới nói là bà có liên quan đến một vụ tàng trữ ma túy và đang bị điều tra ở Hà Nội, đồng thời yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản của chính mình mở tại Vietcombank để phục vụ công tác điều tra, số tiền là 3,2 tỉ đồng.
Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 9-4, khách hàng LTHĐ, ngụ xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam cũng đến Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, Bình Thuận rút tiền gửi tiết kiệm 1,8 tỉ đồng trước hạn để chuyển tiền cho một người có tài khoản ở ngân hàng khác.
Trong thời gian giao dịch, khách hàng có biểu hiện rất lo lắng, điện thoại luôn có người gọi tới thúc giục chuyển tiền nên giao dịch viên nghi ngờ và cố tình trì hoãn.
Lãnh đạo chi nhánh đã mời khách hàng vào phòng làm việc và giải thích về các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay cho khách hàng để tránh bị lừa đảo chuyển tiền.
Tuy nhiên, khách hàng vẫn không hợp tác và đề nghị cho rút hết số tiền trên chuyển cho con trai đang công tác tại Hà Nội để làm nhà.
Thời điểm này, điện thoại của khách hàng tiếp tục có người gọi tới thúc giục chuyển tiền nên chi nhánh đã gọi Công an xã Hàm Mỹ đến phối hợp ngăn chặn thành công vụ lừa đảo.
Ông Nguyễn Hữu Câu, Giám đốc Agribank Chi nhánh Bình Thuận cho biết, chỉ trong vòng chưa đến 30 ngày, các giao dịch viên, cán bộ tín dụng của các chi nhánh Agribank Bình Thuận đã phối hợp ngăn chặn hai vụ lừa đảo với tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng.
Theo ông Câu, đây là kết quả của việc quan sát nhạy bén, xử lý công việc có trách nhiệm của các giao dịch viên, cán bộ tín dụng; nhanh chóng phát hiện thái độ bất thường của khách hàng trong giao dịch, nhất là khách hàng đã lớn tuổi.
Từ đó, kịp thời báo cáo lãnh đạo chi nhánh phối hợp giải quyết đã ngăn chặn nguy cơ mất tiền của khách hàng đồng thời nâng cao uy tín của Agribank trong công tác bảo vệ khách hàng, phòng chống lừa đảo qua mạng viễn thông.