Công bố 2 phương án xây cầu Cần Thơ 2

(PLO)- Cầu Cần Thơ 2 dự kiến bắc qua sông Hậu, song song với tiến trình đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 12-10, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Ban QLDA Mỹ Thuận) cho biết Ban đã nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 kết hợp cầu đường sắt đi chung với đường bộ - điểm “kết nối” còn lại của cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Thực hiện chạy mô hình mô phỏng giao thông trong tương lai

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cầu Cần Thơ 2 nằm về phía hạ lưu cầu Cần Thơ hiện tại khoảng 4,5km.

Với điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và điểm cuối nối vào cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tại nút giao IC2 trên địa bàn TP Cần Thơ. Chiều dài cầu dự kiến khoảng 14,65km, dự kiến đầu tư xây dựng trước năm 2030.

Lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết theo quy hoạch được duyệt của Thủ tướng Chính phủ, cầu Cần Thơ 2 có quy mô 4 làn xe với mặt cắt ngang 24,75m. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu phát triển giao thông của khu vực, dự án đang được nghiên cứu bổ sung các phương án quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe hạn chế và 6 làn xe hoàn chỉnh.

Ngoài ra, dự án còn được nghiên cứu kỹ lưỡng giải pháp đường dẫn là cầu cạn đảm bảo giảm ảnh hưởng khu vực dân cư hai đầu cầu theo Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26-8-2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng tỉ lệ lựa chọn phương án cầu cạn bê tông cốt thép ngay từ khâu thiết kế.

cầu cần thơ 2
Cầu Cần Thơ 2 dự kiến sẽ vượt luồng chính sông Hậu, nằm về phía hạ lưu cầu Cần Thơ hiện tại khoảng 4,5km. Ảnh: Ban QLDA Mỹ Thuận
cầu cần thơ 2
Nhịp chính của cầu Cần Thơ 2 được thiết kế với kết cấu dây văng, chiều dài nhịp chính được nghiên cứu với 2 phương án là 450m và 550m

Cầu Cần Thơ 2 dự kiến sẽ vượt luồng chính sông Hậu có khổ thông thuyền rộng 300m, tĩnh không luồng chính tương đương cầu Cần Thơ 1 (110x40m).

Nhịp chính của cầu được thiết kế với kết cấu dây văng, chiều dài nhịp chính được nghiên cứu với 2 phương án là 450m và 550m.

Bên cạnh đó, kết nối đồng bộ với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao Chà Và (tỉnh Vĩnh Long), dự án đã thực hiện chạy mô hình mô phỏng giao thông trong tương lai và nghiên cứu bổ sung các giải pháp về vị trí kết nối vào cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để lựa chọn phương án tối ưu cho dự án.

2 phương án đầu tư

Tiến trình đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ, dự án cầu Cần Thơ 2 đang được nghiên cứu 2 phương án đầu tư:

Phương án 1: Đầu tư cầu đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc đi độc lập theo quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư cho cầu đường bộ cao tốc khoảng 19.700 tỉ đồng và cầu đường sắt cao tốc khoảng 14.000 tỉ đồng.

Với phương án này, cầu dây văng dài hơn 1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 550 m. Nếu điều chỉnh quy mô đầu tư 6 làn xe, tổng mức đầu tư cầu đường bộ cao tốc khoảng 22.300 tỉ đồng.

cầu cần thơ 2
Song song với tiến trình đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ, dự án cầu Cần Thơ được nghiên cứu và đề xuất 2 phương án xây dựng
cầu cần thơ 2

Phương án 2: đầu tư cầu đường bộ cao tốc và đường sắt kết hợp theo quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 27.900 tỉ đồng. Với phương án này, cầu dây văng dài hơn 1,1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 550m. Trong trường hợp điều chỉnh quy mô đầu tư 6 làn xe thì tổng mức đầu tư khoảng 32.300 tỉ đồng.

Về nguồn vốn đầu tư, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết đã nghiên cứu các phương án đầu tư bằng ngân sách nhà nước, ODA hoặc PPP.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, việc hoàn thành đầu tư cầu Cần Thơ 2 sẽ phát huy hiệu quả các dự án kết nối khu vực ĐBSCL. Theo đó, hoàn thiện việc kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, thông toàn bộ tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cà Mau. Đồng thời kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang, quốc lộ trong khu vực, giải tỏa ách tắc, giảm tai nạn giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm