Công ty Đèo Cả bị cảnh cáo vì liên tiếp chậm tiến độ dự án cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Công ty Đèo Cả bị cảnh cáo vì liên tiếp chậm tiến độ thi công đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính và gia tải giai đoạn 1 nút giao ĐT.908.

Ngày 14-10, Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận thuộc Bộ GTVT ra Văn bản cảnh cáo việc chậm tiến độ thi công của Công ty CPXD Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) thuộc Gói thầu XL-03, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo văn bản, Công ty Đèo Cả bị cảnh cáo vì liên tiếp chậm tiến độ thi công đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính và gia tải giai đoạn 1 nút giao ĐT.908.

Công ty Đèo Cả bị cảnh cáo vì liên tiếp chậm tiến độ dự án cao tốc  ảnh 1

Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT (thứ hai từ phải sang) cùng đoàn công tác của Bộ nhiều lần kiểm tra và nhắc nhở về tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: CHÂU ANH

“Nếu đến ngày 20-10, nhà thầu tiếp tục chậm tiến độ và không chuyển biến, Ban sẽ căn cứ điều kiện hợp đồng để xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ theo quy định. Đồng thời báo cáo Bộ GTVT về năng lực của nhà thầu để xem xét trong quá trình lựa chọn nhà thầu tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2021-2025”- Ban QLDA Mỹ Thuận cũng lưu ý.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, tại cuộc họp hồi cuối tháng 9-2022 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, đã kết luận: Nút giao ĐT.908 hoàn thành công tác đắp cát gia tải (khối lượng còn lại 65.000 m3) và đắp gia tải giai đoạn 2 bằng cấp phối đá dăm tuyến chính (khối lượng còn lại khoảng 47.000 m3) hạn chót là ngày 3-10. Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Công ty Đèo Cả đã cam kết.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Liên danh Tư vấn giám sát gói thầu XL-03, cho thấy từ ngày làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT đến ngày 12-10, tiến độ thi công của nhà thầu vẫn tiếp tục chậm.

Cụ thể, không triển khai đắp cát gia tải nút giao ĐT.908 (vẫn còn 65.000 m3) và khối lượng cấp phối đá dăm vận chuyển về công trường rất hạn chế (còn 44.000 m3). Đơn vị Tư vấn giám sát cũng nhận xét nhà thầu chưa có động thái tích cực để đẩy nhanh tiến độ thi công, nguy cơ không hoàn thành gói thầu theo quy định hợp đồng.

Công ty Đèo Cả bị cảnh cáo vì liên tiếp chậm tiến độ dự án cao tốc  ảnh 2

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khởi công hồi đầu năm 2021, theo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023. Ảnh: CHÂU ANH

“Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính và gia tải giai đoạn 1 nút giao ĐT.908 là thuộc trách nhiệm chủ quan của nhà thầu. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT” - Văn bản của Ban QLDA Mỹ Thuận nêu.

Từ thực tế đó, Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu Công ty Đèo Cả lập kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết phần khối lượng còn lại, kèm theo giải pháp kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành theo thời gian của hợp đồng và văn bản cam kết của nhà thầu trước ngày 16-10.

Ban QLDA Mỹ Thuận khẳng định chỉ xem xét báo cáo Bộ GTVT gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đối với các khối lượng bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân khách quan, như vướng giải phóng mặt bằng...

Cạnh đó, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng yêu cầu Công ty Đèo Cả khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, tổ chức thi công ba ca, bổ sung mũi thi công, để đẩy nhanh công tác cắm bấc thấm, đắp cát gia tải mố M1, M2, các tuyến nhánh nút giao ĐT.908 và hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính trước ngày 30-10.

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài gần 23 km, trong đó, qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp hơn 10 km, còn lại là trên địa bàn Vĩnh Long.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 4.800 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, khởi công hồi đầu năm 2021, theo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023.

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

(PLO)- Cách đây 130 năm, Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Điện khí Đông Dương và Đốc lý Hà Nội ngày 6-12-1892. Đây là nền móng, cơ sở điện lực đầu tiên của Hà Nội gắn liền với sự nghiệp hình thành, phát triển của ngành điện sau này.