Vào giờ cao điểm, tại các tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng như Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu thuộc quận Hải Châu... xe cộ lưu thông rất khó khăn. Dưới lòng đường ô tô dừng, đỗ dày đặc do thiếu bãi đậu xe. Tình hình này khiến nạn ùn tắc, hỗn loạn giao thông ở TP Đà Nẵng diễn ra ngày càng nghiêm trọng.
Ô tô tràn xuống lòng đường
Theo ghi nhận của PV, trên đường Trần Phú, đoạn khu vực chợ Hàn, các tài xế khá khổ sở khi muốn tìm bãi đỗ xe. Xe đỗ trước nhà dân thì bị nhiều hộ kinh doanh phản ứng, đuổi đi; còn các tuyến đường lân cận thì phần lớn đều có bảng cấm dừng, đỗ ô tô. “Tôi tìm đỏ mắt mà chẳng thấy bãi đỗ ô tô nào. Gần nhất là bãi đỗ trước Nhà hát Trưng Vương, đi bộ ra chợ Hàn khoảng 200 m nhưng tới muộn cũng không còn chỗ đậu. Tìm chỗ đậu xe khu vực trung tâm giờ khó vô cùng” - anh Nguyễn Văn Thái, trú quận Thanh Khê, than vãn.
Anh Nguyễn Văn Hoàng, tài xế taxi Vinasun, cho biết cứ vào giờ cao điểm, việc lái xe qua các tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng rất gian nan vì các phương tiện giao thông đông đúc. Việc tìm được bãi đỗ xe cũng rất khó nên cực chẳng đã các tài xế mới phải đậu cả hai bên đường.
Tương tự, trên tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, hàng loạt ô tô, xe du lịch dừng, đỗ tràn lan dọc theo các quán ăn ven biển vào giờ cao điểm vì thiếu bãi đỗ xe.
Nói về tình trạng đậu xe bừa bãi ở khu vực này, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho biết lãnh đạo quận đã chỉ đạo xử lý quyết liệt các xe du lịch dừng đón, trả khách tại các hàng quán ven đường Hoàng Sa nhưng tình hình khó cải thiện vì thực tế tài xế không tìm được vị trí đỗ xe phù hợp. “Việc cho xe du lịch lui vào các tuyến đường nhỏ phía trong chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần có các bãi đỗ xe công cộng dành riêng cho xe du lịch, ô tô. Chứ hiện nay xe không có chỗ đậu nên đậu tràn cả lòng đường” - ông Nam nói.
Bãi đỗ xe ngầm phía Nam Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng quá tải. Ảnh: TẤN VIỆT
Nhà đầu tư chưa mặn mòi
Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Tham mưu Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho biết chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, lượng ô tô đăng ký mới ở TP Đà Nẵng khoảng 4.000 xe, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện Phòng CSGT TP Đà Nẵng đang quản lý hơn 65.000 ô tô, hơn 822.000 xe máy, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh, xe du lịch lữ hành. “Việc tăng lượng phương tiện giao thông này đang tạo áp lực nặng nề lên hạ tầng giao thông cho TP Đà Nẵng” - Thiếu tá Hải nói. Trước tình hình trên, việc đầu tư thêm các bãi đỗ ô tô cho TP Đà Nẵng là rất cấp bách.
Theo ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, hiện nay TP Đà Nẵng có bãi đỗ xe ngầm hai tầng phía Nam Trung tâm hành chính TP và một số bãi đỗ xe công cộng khác như ở khu vực cảng Đà Nẵng cũ, kênh Thuận Phước và dọc tuyến đường Như Nguyệt, hai bên Công viên Biển Đông... “Tổng cộng TP có 17 bãi đỗ xe đã, đang đầu tư nhưng vẫn chưa theo kịp tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô cá nhân” - ông Nam cho biết.
951 là số trường hợp ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định bị các lực lượng chức năng TP Đà Nẵng xử phạt, tính từ đầu năm 2017. Tổng số tiền xử phạt hơn 580 triệu đồng. Lãnh đạo thanh tra giao thông (Sở GTVT TP Đà Nẵng) cho rằng ngoài việc tuần tra, xử lý các hành vi dừng, đỗ xe trái phép, lực lượng còn kết hợp hướng dẫn người dân, đặc biệt là du khách đưa xe đến vị trí khác phù hợp hơn. |
Cũng theo ông Nam, từ tháng 8-2015, TP Đà Nẵng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, theo đó TP phải có 158 bãi đỗ xe. “Việc sớm đầu tư thêm các bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được phê duyệt là yêu cầu bức thiết, đặc biệt là khu vực trung tâm TP” - ông Nam nhấn mạnh.
Tuy nhiên, hiện các bãi đỗ xe được đầu tư quá ít khiến lãnh đạo TP sốt ruột. Ngày 5-10, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ký công văn thúc đẩy việc quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý các bãi đỗ xe. Cụ thể, TP giao UBND các quận, huyện chủ động rà soát thực tế các khu đất, nhất là các lô đất trống để kiến nghị với Sở GTVT, Sở Xây dựng tham mưu TP chuyển đổi mục đích sử dụng thành bãi đỗ xe công cộng.
Một cán bộ Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng cho hay TP chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe nhưng vẫn đang mỏi mắt tìm nhà đầu tư. “Đầu tư bãi đỗ xe chi phí lớn, nguồn thu từ phí đỗ xe lại ít hơn nhiều so với các loại hình kinh doanh khác nhưng cơ chế miễn, giảm tiền sử dụng đất chưa có nên nhiều nhà đầu tư chưa mặn mòi” - vị này nói.
Đề xuất làm bãi đỗ xe nổi năm 2018 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng quy hoạch chung TP Đà Nẵng trước đây đã bỏ quên việc dự phòng vị trí đất làm bãi đỗ xe. Do vậy, với diện tích đất ngày càng hạn hẹp, UBND TP đã đề xuất làm thử bãi đỗ xe nổi, lắp ghép thông minh, ít chiếm diện tích trong năm 2018. “Việc này cần làm sớm để nhân rộng mô hình. Đà Nẵng cũng tính đến chuyện mua lại các khu đất, giải tỏa các khu nhà để làm bãi đỗ xe, giảm tải xe đỗ trên đường. Nếu không làm khẩn trương, Đà Nẵng sẽ vấp phải tình trạng kẹt xe, áp lực hạ tầng giao thông khủng khiếp như Hà Nội, TP.HCM” - ông Thơ nói. Có bãi đậu xe mới cho xây khách sạn Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho hay từ tháng 10-2015, tất cả công trình cao tầng phải có bãi đỗ xe mới được cấp phép xây dựng. Theo quy định hiện hành, khách sạn 3-4 sao ít nhất có một chỗ đỗ xe/bốn phòng ngủ, khách sạn dưới ba sao thì một chỗ đỗ/tám phòng ngủ. Bên cạnh đó, thời gian tới các nhà hàng, tụ điểm ăn uống đăng ký mới phải đáp ứng yêu cầu có khu vực đỗ xe riêng mới được cấp giấy phép kinh doanh. |