Đảo của dân ngụ cư: Trôi cùng lỡ dở

Hôm nay (9-6), bộ phim Đảo của dân ngụ cư, phim đầu tay của diễn viên Hồng Ánh trong vai trò đạo diễn sẽ ra mắt công chúng cả nước sau khi chu du tại nhiều liên hoan phim (LHP) quốc tế. Phim đã từng được vinh danh ở ba hạng mục giải: Phim xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước) và Đạo diễn hình ảnh (DOP) xuất sắc nhất (NSND Lý Thái Dũng) trong tổng số tám đề cử tại LHP quốc tế ASEAN (Asean International Films Festival & Awards - AIFFA 2017).

Khó thắng về doanh thu

Thế nhưng hồi hộp nhất của phim Việt vẫn là khán giả Việt, phim có thể thắng ở các giải thưởng quốc tế nhưng chưa chắc chiến thắng khán giả nội địa.

Chiến thắng khán giả nội địa ở đây xin khẳng định không phải chiến thắng ở doanh thu bởi Đảo của dân ngụ cư không phải dòng phim thương mại, nhưng liệu khán giả có dung nạp được Đảo của dân ngụ cư như là một tác phẩm nghệ thuật hay không lại là một câu chuyện khác.

Đây là phim đầu tay trong vai trò đạo diễn của diễn viên Hồng Ánh với kịch bản do nhà văn Nguyễn Quang Lập chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến. Một bộ phim được chuyển thể từ văn học sẽ chịu rất nhiều so sánh với tác phẩm gốc, tuy nhiên đứng trên góc nhìn như thế e rằng sẽ không công bằng cho bất cứ tác phẩm nào bởi văn học và điện ảnh là những thể loại độc lập, sự tiếp nhận của khán giả cũng sẽ khác biệt. Vì thế trong bài viết này, người viết xin phép không so sánh với tác phẩm văn học gốc.

Đảo của dân ngụ cư: Trôi cùng lỡ dở ảnh 1

Diễn viên Hoàng Phúc trong vai ông chủ quán dê Đêm Trắng

Đảo của dân ngụ cư có câu chuyện xung quanh quán bán dê tên là Đêm Trắng ở một vùng đảo. Phim không nói rõ về vùng đất nào, quãng thời gian nào, dĩ nhiên đây là sự mơ hồ có chủ đích bởi phim là câu chuyện hơi phi thực. Toàn bộ phim xoay quanh sáu nhân vật là vợ chồng ông chủ quán, ba người làm và cô con gái riêng của ông chủ. Bối cảnh phim tất cả trong quán bán dê, ngoại trừ một, hai cảnh biển với ước mơ được đến biển của cô gái bị liệt hai chân (do Ngọc Thanh Tâm thủ vai).

Đảo của dân ngụ cư: Trôi cùng lỡ dở ảnh 2

Đạo diễn Hồng Ánh đang chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Ngọc Thanh Tâm và Phạm Hồng Phước trên phim trường Đảo của dân ngụ cư. Ảnh: CAO MINH MẪN

Những lỡ dở thật bất ngờ

Nhìn dưới góc độ là phim đầu tay của diễn viên Hồng Ánh thì phim có những điểm cộng. Điểm cộng đầu tiên là phần diễn xuất của ca sĩ, nhạc sĩ Phạm Hồng Phước. Đây là vai diễn đầu tiên của Phước nhưng anh chứng minh được mình còn nhiều dư địa để có thể là diễn viên điện ảnh. Thứ đến, Ngọc Thanh Tâm trong phim cũng biết diễn xuất hơn bộ phim đầu tiên Hiệp sĩ mù vốn bị đánh giá là không biết diễn. Phim có những cảnh quay đẹp như tranh, vài phân đoạn nhạc tạo nhiều xúc cảm.

Đảo của dân ngụ cư: Trôi cùng lỡ dở ảnh 3

Ngọc Thanh Tâm vào vai cô con gái ông chủ quán thịt dê bị liệt hai chân

Các nhân vật trong phim cũng đa dạng về gốc tích, từ người Việt, người Khmer, người theo đạo Hồi… Chính yếu tố này làm tuyến nhân vật trong phim không bị nhàm chán dù nội dung chỉ quanh quẩn vài người. Và có lẽ yếu tố này cùng màu phim làm cho Đảo của dân ngụ cư có những nét văn hóa bản địa tương đồng với đất nước Malaysia thời gian đầu nên phim chiến thắng ở LHP quốc tế ASEAN tổ chức tại đảo Kuching (Malaysia).

Đảo của dân ngụ cư làm người xem nghĩ đến đạo diễn, đoàn làm phim đang cố gắng xây dựng phim thuộc dòng phim nghệ thuật với câu chuyện kể về những phận đời trôi dạt cùng đến trú ngụ trong một quán ăn, mỗi người đến đều chỉ muốn kiếm một chút bạc, một chút tình hay một mụn con cho cuộc đời mình rồi đi.

Đảo của dân ngụ cư: Trôi cùng lỡ dở ảnh 4

Phạm Hồng Phước trong vai người làm có tình yêu với con gái chủ quán

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là diễn xuất, âm nhạc, cảnh quay, câu chuyện mỗi thứ đều chưa tới. Câu chuyện người cha với tình yêu thương con gái bị liệt đến ích kỷ, muốn giữ con một mình không được khai thác tận cùng; ước vọng có một đứa con của cô con gái cũng không tới nơi; sự ham mê nhục dục hay một tình yêu trong veo như biển xanh gây mâu thuẫn của hai chàng trai cũng không đến đâu…

Mọi cảm xúc vui, buồn của nhân vật dường như lửng lơ đâu đó, nhạt nhòa như một cảnh quay, một câu thoại ra chiều triết lý chứ chưa chạm đến tâm can người xem. Những điểm tốt của nhạc phim, cảnh quay, diễn xuất nằm rời rạc mỗi nơi một tí, dàn trải chứ không bổ trợ được nhau để đem đến những cao trào cho bộ phim.

Nói Đảo của dân ngụ cư hay hay dở sẽ rất khó lòng trả lời bởi nó thuộc vào gu xem phim của từng người. Với người viết, đây là phim của những… lỡ dở.

Đừng so sánh Hồng Ánh với các đạo diễn khác

Rất nhiều người xem so sánh rằng phim nhắc nhớ họ đến các bộ phim Việt Nam thập niên 1990-2000 như Đời cát, Thung lũng hoang vắng, Người đàn bà mộng du, Tâm hồn mẹ…

So sánh này không phải không có căn cứ bởi đây là những phim diễn viên Hồng Ánh từng có vai diễn nên không nhiều thì ít cách làm phim của thế hệ các đạo diễn như Nguyễn Thanh Vân, Phạm Nhuệ Giang, Nguyễn Vinh Sơn… sẽ ảnh hưởng đến bộ phim đầu tay của chị. Tuy nhiên, các phim vừa nêu là những bộ phim có thể có cách kể cũ nhưng câu chuyện phim được kể đến nơi đến chốn, người xem có thể trả lời phim hay hoặc dở. Đảo của dân ngụ cư chưa đem đến những cảm giác đó cho người xem ngoài một vài phân đoạn gây xúc cảm bất chợt.

__________________________________

Sau LHP AIFFA 2017, Đảo của dân ngụ cư tiếp tục được giới thiệu chính thức trong Đêm Việt Nam (Vietnam Night) thuộc khuôn khổ LHP Cannes 2017 và ngay sau đó phim đã được công chiếu trong Tuần lễ phim Việt tại TP Madrid (Tây Ban Nha). Tại Cannes, Đảo của dân ngụ cư được các nhà phát hành quốc tế đặt vấn đề mua bản quyền phát hành tại Pháp, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ…

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.