Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, UBND TP.HCM thống nhất với Bộ GTVT về việc sớm hoàn thành dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Điều này góp phần giảm ùn tắc cho quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuy nhiên, TP kiến nghị cân nhắc việc hỗ trợ đầu tư cho dự án bằng cách thu giá dịch vụ đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong tám năm hai tháng, với mức giá khởi điểm 1.700 đồng/PCU/km (PCU là đơn vị xe con quy đổi, lấy ô tô năm chỗ làm chuẩn).
Trạm thu phí đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương ở khu vực Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, cách Trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 chưa đến 20 km.
"Trạm này đang có thời gian thu phí tương đối dài (dự kiến đến năm 2033) và đặt rất gần trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc trên địa bàn TP.HCM" - TP nêu lý do, e ngại động thái này của Bộ khiến dư luận sẽ bức xúc.
Trạm thu phí đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện tại nằm ở khu vực Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, cách Trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân chưa đến 20 km.
Trước đó, cuối năm 2013 Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh đã mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương (gồm bốn trạm trên tuyến đường là Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa) trong năm năm với giá trị hợp đồng hơn 2.000 tỉ đồng.
Việc thu phí cao tốc này bắt đầu từ ngày 1-1-2014 và theo kế hoạch đến ngày 1-1-2019 sẽ hết hạn. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã đề xuất tiếp tục kéo dài thời gian thu phí của trạm này nhằm hỗ trợ đầu tư cho hai tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.