Đề nghị nâng tốc độ chạy xe nhiều tuyến cao tốc từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ

(PLO)- Bộ GTVT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, nâng tốc độ chạy xe các tuyến đường bộ cao tốc từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, nâng tốc độ chạy xe trên các tuyến đường bộ cao tốc vừa mới được đầu tư đưa vào khai thác.

Cụ thể, Bộ GTVT cho rằng một số tuyến đường cao tốc hiện nay chỉ có quy mô bốn làn xe (hai làn cho mỗi bên) mà không có làn dừng khẩn cấp liên tục, với vận tốc tối đa 80 km/giờ. Tốc độ này được xem là không phù hợp với đường bộ cao tốc, khi vận tốc chỉ bằng với các tuyến quốc lộ.

Với thực trạng đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã nghiên cứu, đánh giá tổng quan về khả năng nâng tốc độ khai thác của đường cao tốc. Trong đó, đơn vị kiến nghị xem xét nâng tốc độ khai thác đối với các tuyến đường ô tô cao tốc có quy mô như trên.

Hiện nay nhiều đoạn trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam không có làn dừng khẩn cấp.
Hiện nay nhiều đoạn trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Thêm vào đó, ngày 22-6-2022, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành và công bố tiêu chuẩn cơ sở đường ô tô cao tốc - thiết kế và tổ chức giao thông giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng (TCCS 42:2022/TCĐBVN). Theo đó, các tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có quy mô như trên có thể khai thác với tốc độ đến 90 km/giờ.

Để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác tổ chức giao thông đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư bốn làn xe, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì thực hiện rà soát các yếu tố kỹ thuật có liên quan của công trình đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư đang khai thác, hoặc đang chuẩn bị, thực hiện đầu tư có 4 làn xe cơ giới hạn chế. Từ đó, đánh giá tính phù hợp và quyết định việc nâng tốc độ khai thác cao tốc lên 90 km/giờ thống nhất trên các tuyến đường cao tốc với quy mô nêu trên.

Tiếp đó, báo cáo Bộ GTVT để chỉ đạo các chủ đầu tư dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư chủ động điều chỉnh phương án tổ chức giao thông hoặc các giải pháp kỹ thuật cần thiết, điều chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật (biển báo, vạch sơn...) đáp ứng việc nâng tốc độ khai thác khi đưa vào sử dụng. Tổ chức phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh phương án tổ chức giao thông đối với các đường cao tốc khi đưa vào khai thác nêu trên theo thẩm quyền.

Bộ GTVT cũng giao các Ban Quản lý dự án: Đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận, 2, 6, 7, 85, Thăng Long theo phạm vi, trách nhiệm được giao đối với các dự án do mình quản lý, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan cung cấp kết quả thí nghiệm, báo cáo đánh giá... theo yêu cầu, có trách nhiệm thực hiện rà soát và kiến nghị đối với dự án thuộc phạm vi quản lý.

Các đơn vị nêu trên cũng được giao chịu trách nhiệm triển khai thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ để báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 31-12, đồng thời chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu xảy ra chậm trễ khi xử lý công việc thuộc thẩm quyền…

Đại diện Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, cho biết thêm việc đề xuất nâng tốc độ tối đa các tuyến cao tốc có bốn làn xe hạn chế từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ là có cơ sở khoa học, thực tiễn. “Việc điều chỉnh này sẽ góp phần nâng cao tốc độ phương tiện tham gia giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và khai thác các đoạn tuyến…”- đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho hay.

Đồng tình với việc nâng tốc độ chạy xe trên các tuyến cao tốc, anh Nguyễn Văn Linh, tài xế xe khách tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh, cho biết thường xuyên chạy tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và nhận thấy vận tốc 80 km/giờ là quá chậm. Đặc biệt, đoạn từ Quốc lộ 45 đến Diễn Châu đường thông thoáng, ngày thường xe rất ít, với vận tốc trên tạo cảm giác khó chịu cho lái xe, gây buồn ngủ.

“Vì vậy, tôi mong trước mắt Bộ GTVT cần sớm nâng tốc độ chạy xe lên 90 km/giờ. Trong các giai đoạn tiếp theo, các cơ quan chức năng cần tiếp tục xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép lên 100 km/giờ đối với các tuyến cao tốc bốn làn xe hạn chế…”- tài xế Linh nêu ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm