Đề xuất dùng vốn xã hội hóa làm đường trên cao Bắc – Nam TP.HCM dài 14km

(PLO)- Công ty CP Đầu tư kỹ thuật TP.HCM (CII) dự kiến năm 2026 sẽ xây dựng và thu phí đường trên cao Bắc - Nam, đồng thời xây dựng và khai thác các căn hộ dịch vụ cho thuê dọc đường trên cao này.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

CII vừa đề xuất UBND TP.HCM về việc dùng nguồn vốn xã hội hóa xây dựng đường trên cao Bắc – Nam của TP.HCM, đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh. Tuyến đường trên cao này dài hơn 14 km, kết nối khu vực trung tâm TP với Khu đô thị Nam Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với dự án đường trên cao, CII đã xây dựng rất nhiều mô hình tài chính để tính toán. Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư quá lớn (khoảng trên 38.192 tỉ đồng) nên việc thực hiện toàn bộ dự án bằng hình thức PPP là không khả thi. Trong đó, chi phí bồi thường GPMB là 18.992 tỉ đồng, chi phí xây dựng công trình là 19.200 tỉ đồng.

Dự kiến mức phí sử dụng dịch vụ đường trên cao thu tại năm 2026 là 130.000 đồng/lượt (suốt tuyến). Ảnh chụp màn hình: ĐT.

Dự kiến mức phí sử dụng dịch vụ đường trên cao thu tại năm 2026 là 130.000 đồng/lượt (suốt tuyến). Ảnh chụp màn hình: ĐT.

Chính vì vậy, CII kiến nghị UBND TP.HCM cho phép áp dụng Điều 72 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Trong đó, tách dự án làm hai dự án độc lập.

Dự án 1 là đền bù GPMB và xây dựng nhà tái định cư, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.

Dự án 2 là đầu tư xây dựng đường trên cao Bắc - Nam bằng hình thức BOT. Thời gian xây dựng của dự án 2 là 36 tháng và sẽ được triển khai khi dự án 1 đã hoàn thành. Điều này nhằm tránh lãng phí và hạn chế khó khăn trong giao thông cho người dân do phải ngừng thi công, duy trì các lô cốt, chờ đền bù GPMB.

Lộ trình đường trên cao Bắc - Nam. Đồ hoạ: Thuỳ Trang.

Lộ trình đường trên cao Bắc - Nam. Đồ hoạ: Thuỳ Trang.

Về phương án hoàn vốn dự án, mức phí sử dụng dịch vụ đường trên cao dự kiến thu tại năm 2026 là 130.000 đồng/lượt (suốt tuyến), áp dụng cho xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng. Thời hạn 5 năm tăng mức phí 1 lần, mỗi lần 25%.

CII cũng kiến nghị được đầu tư xây dựng và khai thác các căn hộ dịch vụ cho thuê, có thời hạn 49 năm và sau đó toàn bộ được bàn giao lại cho TP. Phương án này là để bổ sung nguồn hoàn vốn cho dự án.

CII cũng kiến nghị được đầu tư xây dựng và khai thác các căn hộ dịch vụ cho thuê dọc tuyến đường trên cao Bắc - Nam. Ảnh chụp màn hình: ĐT.

CII cũng kiến nghị được đầu tư xây dựng và khai thác các căn hộ dịch vụ cho thuê dọc tuyến đường trên cao Bắc - Nam. Ảnh chụp màn hình: ĐT.

Doanh nghiệp này cũng đề xuất việc xây cao ốc ở phía trên tuyến đường, trong khu vực cù lao Nguyễn Kiệu, quận 4 nhằm bổ sung nguồn hoàn vốn cho dự án, sử dụng có hiệu quả quỹ đất đô thị, tạo điểm nhấn về kiến trúc và quy hoạch.

Theo đó, kiến nghị UBND TP.HCM điều chỉnh quy hoạch cù lao Nguyễn Kiệu thành “Tái định cư và căn hộ dịch vụ cho thuê”. Trong đó, phần căn hộ dịch vụ cho thuê là 2,76 ha và phần dành cho tái định cư là 1,74 ha.

Công ty CP Đầu tư kỹ thuật TP.HCM kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài khoảng 14,1 km, chia làm 3 đoạn.

Đoạn 1 dài 3,4 km, theo quy hoạch tuyến trên cao số 1, từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đến nút giao Lăng Cha Cả;

Đoạn 2 dài 2,6 km, theo quy hoạch tuyến trên cao số 2, từ nút giao Lăng Cha Cả đến ngã ba Bắc Hải – Thành Thái;

Đoạn 3 dài 8,1 km theo quy hoạch tuyến trên cao số 3, từ ngã ba Bắc Hải – Thành Thái đến đường Nguyễn Văn Linh.

Tổng mức đầu tư thực hiện dự án là khoảng trên 38.192 tỉ đồng. Trong đó chi phí bồi thường GPMB là 18.992 tỉ đồng, chi phí xây dựng công trình là 19.200 tỉ đồng.

Chi phí này được căn cứ thiết kế sơ bộ, suất đầu tư theo Quyết định 65/QĐ-BXD ngày 20/1/2021 và chỉ số giá theo Quyết định số 97/QĐ-BXD ngày 09/3/2022 của Bộ Xây dựng và chi phí đền bù giải phóng mặt bằng để ước tổng mức đầu tư năm 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm