Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM, toàn mạng lưới sẽ có 10 depot (khu vực vệ sinh, sửa chữa, bảo trì các đoàn tàu) được xây dựng phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222 ha.
Theo đó, ngoài depot Long Bình đang được hoàn thiện nhằm phục vụ cho tuyến metro số 1, thì depot Tham Lương và depot Tân Kiên với tổng diện tích gần 50 ha cũng đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, san lấp và xây tường rào bảo vệ.
Mô phỏng Depot Tham Lương, thuộc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: MAUR cung cấp.
Tại depot Tham Lương, tòa nhà điều hành bảy tầng, với diện tích sàn hơn 17.000 m2 đã được bàn giao. Tuy nhiên, trong thời gian chờ triển khai dự án đầu tư tuyến metro số 2 và tuyến metro số 3A, việc quản lý tạm thời đã phát sinh nhiều chi phí như bảo trì, bảo vệ cũng như các nguy cơ về mất an ninh trật tự trong khu vực, tình trạng tái lấn chiếm của các hộ dân…
Khu vực Depot Long Bình, quận 9, thuộc tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR.
Hiện MAUR đang kiến nghị phương án Phương án quản lý tạm thời khu vực depot của metro. Ảnh: MAUR.
Do đó, MAUR đã có báo cáo số gửi UBND TP kiến nghị các phương án quản lý và khai thác tạm thời hai depot chủ yếu phục vụ cho giao thông công cộng TP, một cách hiệu quả trong thời gian chờ hoàn thành hai dự án.
Hiện UBND TP đã giao Thường trực Ban Chỉ đạo 167, trực thuộc Sở Tài Chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN&MT xem xét đề xuất của MAUR theo đúng quy định.
Đối với bảy depot còn lại, hiện nay MAUR đang phối hợp với các quận, huyện tiến hành giải phóng mặt bằng và sẽ hoàn thành công tác lập dự án đầu tư cùng với tiến độ xây dựng các tuyến metro trong tương lai của TP.