Cụ thể, trong văn bản về việc tạm ứng vốn 2.158 tỉ đồng (đợt 1 năm 2019) cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), xét đề nghị của MAUR, UBND TP có ý kiến 2 vần đề:
Thứ nhất, UBND đã có báo cáo Thường trực Thành ủy và Thủ tướng. Theo đó, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận tạm ứng số vốn trên từ ngân sách trung ương. Trong trường hợp ngân sách trung ương không thể tạm ứng, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho UBND TP tạm ứng từ ngân sách thành phố.
Thứ 2, trong khi chờ ý kiến kết luận của Thủ tướng, để thanh toán các khoản nợ kéo dài cho nhà thầu, đảm bảo dự án triển khai theo tiến độ cam kết, không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, UBND TP giao Sở Tài chính đối chiếu, rà soát lại quá trình tạm ứng để giải ngân dự án trong những năm qua và tham mưu đề xuất UB thực hiện việc tạm ứng.
Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7 km, dự án gồm 11 ga trên cao, ba ga ngầm và một depot. Sau 12 năm triển khai xây dựng, đến cuối năm 2018, tổng khối lượng của tuyến metro số 1 đạt khoảng 62%.