Đề xuất tăng trần giá vé máy bay cao nhất 250 nghìn đồng

(PLO)-  Bộ GTVT đề xuất với đường bay từ 1.280km trở lên sẽ tăng lên 4 triệu đồng/vé một chiều. Theo đó các đường bay bị ảnh hưởng gồm Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Cà Mau...
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Trong đó, bộ đề xuất tăng trần vé máy bay đối với một số đường bay chặng dài.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo đề xuất giữ nguyên giá dịch vụ vận chuyển đường bay dưới 500km. Theo đó, nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

Nhóm

Khoảng cách chặng bay

Mức tối đa (triệu đồng)

Tăng

Hiện tại

Dự kiến

I

Dưới 500km

1

Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội

1,6

1,6

0%

2

Nhóm đường bay khác

1,7

1,7

0%

II

Từ 500 km đến dưới 850 km

2,2

2,25

2,27%

III

Từ 850 km đến dưới 1.000 km

2,79

2,89

3,58%

IV

Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km

3,2

3,4

6,25%

V

Từ 1.280 km trở lên

3,75

4

6,67%

Với các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất nới từ 2,2 triệu đồng/vé một chiều lên là 2,25 triệu đồng/vé một chiều, tức tăng 50.000 đồng.

Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất tăng từ 2,790 triệu đồng/vé một chiều lên là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định hiện hành.

Ở khoảng cách đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa từ 3,2 triệu đồng/vé một chiều lên 3,4 triệu đồng, cao hơn 200 nghìn đồng so với quy định hiện hành.

Với đường bay 1.280km trở lên được đề xuất tăng từ 3,7 triệu đồng/vé một chiều lên 4 triệu đồng. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250 nghìn đồng.

Như vậy, mức tăng trên sẽ tác động đến các đường bay như Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Cà Mau... Trần với nhóm đường bay dưới 500 km như TP HCM - Đà Lạt, Hà Nội - Vinh giữ nguyên.

Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ các khoản thu như: thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.

Mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Các hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Theo Bộ GTVT, hiện trần giá vé máy bay vẫn được giữ ổn định từ năm 2019. Nhưng theo báo cáo của Cục Hàng không, chi phí nhiên liệu tháng 12-2022 của các hãng hàng không tăng gần 62,4% so với tháng 12-2014 và tăng xấp xỉ 81% so với tháng 9-2015.

Chỉ số này tác động làm tổng chi phí tăng gần 28% so với tháng 12-2014 và 33,5% so với tháng 9-2015.

Trên cơ sở tác động các chi phí nhiên liệu, tỉ giá và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT dự kiến điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không với mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành.

Theo Bộ Tài chính tính toán, việc tăng trần giá vé máy bay như đề xuất của Bộ GTVT có thể khiến CPI năm nay tăng thêm 0,07 điểm phần trăm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm