Đến năm 2030, 100% trường tiểu học tại TP.HCM học 2 buổi/ngày

(PLO)- TP.HCM phấn đấu đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045, xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, hội nhập.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 30-12, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý chiến lược phát triển giáo dục TP.HCM từ nay đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, mục tiêu của dự thảo chiến lược phát triển giáo dục TP.HCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, hội nhập. TP.HCM sẽ là trung tâm GD&ĐT chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á.

chiến lược phát triển giáo dục TPHCM

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại hội nghị sáng nay. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Theo dự thảo, đến năm 2030, ngành GD&ĐT phải đảm bảo cơ sở vật chất, trường lớp đạt chuẩn quốc gia (60% trường mầm non, 80% trường tiểu học, 70% trường THCS và 50% trường THPT).

Mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức có ít nhất 2 trường ở mỗi bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”. TP có ít nhất 10 trường THPT, THPT chuyên có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt các tiêu chí trường chất lượng cao. 100% trường học trên địa bàn TP phấn đấu xây dựng theo mô hình trường học thông minh.

100% trường tiểu học tổ chức học 2 buổi/ngày

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

TP đảm bảo sĩ số học sinh/lớp ở các bậc học từ 30 đến 35 học sinh/lớp.

100% trường tiểu học, 70% trường THCS học 2 buổi/ngày. Có từ 80% trường THPT trở lên ở mỗi quận, huyện TP Thủ Đức dạy 2 buổi/ngày.

30% trường tiểu học, THCS, THPT đảm bảo đủ điều kiện tự chủ.

100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng số từ cơ bản đến nâng cao.

100% giáo viên mầm non tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; 100% giáo viên tiểu học, THCS và giáo viên THPT có trình độ cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc tương đương trở lên.

80% học sinh THPT có thể thông thạo giao tiếp tiếp cận học tập bằng ngoại ngữ. 100% học sinh tốt nghiệp THPT có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, 50% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế.

100% học sinh phổ thông biết chơi ít nhất 1 môn nghệ thuật/nhạc cụ và luyện tập ít nhất 1 môn thể thao.

100% cơ sở giáo dục kết nối với các cấp quản lý giáo dục, cơ sở dữ liệu quốc gia và địa phương.

Bên cạnh đó, TP xây dựng chính sách thu hút nhân tài, thu hút đội ngũ viên chức có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi vào làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết lãnh đạo TP luôn quan tâm và chỉ đạo ngành giáo dục phải tập trung xây dựng, hoàn thành chiến lược phát triển giáo dục của TP trong giai đoạn sắp tới. Từ đó, xác định tầm nhìn và cách thức quản lý xuyên suốt để đưa TP.HCM từ vai trò đầu tàu kinh tế, trung tâm văn hóa giáo dục của cả nước mang tầm khu vực.

Ông Đức cho rằng, trong thời gian vừa qua, Sở GD&ĐT TP đã hoàn thiện dự thảo gửi lấy ý kiến của các chuyên gia, các sở ban ngành cùng các cơ sở giáo dục. Đây là lần đầu tiên, ngành giáo dục tổ chức hội thảo với mục đích lấy ý kiến định hướng cho sự phát triển của ngành xuyên suốt từ mầm non cho đến sau đại học, cần những góp ý thẳng thắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm